ไม่พบผลการค้นหา
'ปารีณา' ลั่นขอทำหน้าที่ กมธ.ป.ป.ช.ต่อ ไม่หวั่นถูกเรียกสอบปมที่ดิน จ.ราชบุรี สวน 'เสรีพิศุทธ์' ทำผิดกฎหมายเรียกนายกฯ แจง มั่นใจมีเสียง กมธ.หนุนเปลี่ยนตัวประธาน ด้าน เลขาฯ ยัน กมธ.ตรวจสอบเรื่องอื่นด้วย ซัด 2 ส.ส.พลังประชารัฐ ร่วมวงนัดแรกป่วนโดดประชุม

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่รัฐสภา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เสนอตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ จ. ราชบุรีของตนเอง ว่า พร้อมให้ตรวจสอบและขอให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่เห็นว่าการที่ประธานหยิบยกเรื่องนี้มาสอบในขณะที่ตนเองไม่อยู่ในห้องประชุมนั้น เพราะอารมณ์แปรปรวน หลายๆ คนคงไม่เข้าใจ แต่ตนเข้าใจ เพราะมีเพื่อนผู้หญิงเยอะ เวลาเพื่อนผู้หญิงมีประจำเดือนก็จะอารมณ์แปรปรวน และน่าจะเป็นนิสัยของประธานแต่ละคน แต่ตนทนได้ และขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ในกมธ.ต่อไป และในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอให้เปลี่ยนตัวประธาน กมธ. ป.ป.ช.คนใหม่ มั่นใจว่าเสียงในที่ประชุมจะเพียงพอ เพราะได้มีการพูดคุยกับเพื่อน กมธ.คนอื่นและเห็นตรงกันว่าควรเปลี่ยนตัวประธาน ซึ่ง กมธ.หลายคนก็รู้สึกไม่ไหวแล้ว

น.ส.ปารีณา ระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็น ส.ส.ใหม่ จึงอาจจะยังไม่เข้าใจ เพราะหลายเรื่องทำผิดกฎหมาย เช่น การเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง แม้จะมีอำนาจ แต่ผู้ที่ถูกเชิญก็มีสิทธิมอบตัวแทนมาชี้แจง และกมธ. ไม่มีสิทธิไปบังคับ เบื้องต้นจึงจะร้องเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังไม่ขอดำเนินคดีอาญาอื่นๆ เนื่องจากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อายุมากแล้ว อยากให้อยู่นานๆ จึงขอแค่ตักเตือนและหวังว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือให้มีการอบรมเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีกว่านี้ และขอเตือน กมธ.คนอื่นอย่าตามใจประธานเพราะอาจเข้าข่ายกระทำความผิดไปด้วย

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส.และ กมธ.ในสภา ตั้งแต่ 2548 รวมแล้ว 12 ปี ไม่เคยสอบตก ไม่เคยมีปัญหา แต่ กมธ.ชุดที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธานมีปัญหามาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่มีกมธ.ขอลาออก เพราะทนพฤติกรรมของประธานไม่ไหว และอึดอัด พอมีคนใหม่เข้ามาทานก็เหวี่ยงอีก ซึ่งจะเห็นได้จากที่เป็นข่าวตามสื่อ และสังคมจะเป็นผู้ตัดสิน ว่า "ใครที่อารมณ์แปรปรวน แปรปรวนยิ่งกว่าตอนที่ผู้หญิงมีประจำเดือนอีกค่ะ"  

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวหาว่าน.ส.ปารีณามัวแต่เล่นมือถือไลฟ์สด น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนไม่ได้ไลฟ์สด แต่มีการอัดคลิป เพื่อเตรียมดำเนินคดี เพราะหลายสิ่งหลายอย่างในห้องประชุมมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น กมธ. มีอำนาจเชิญผู้มาชี้แจง แต่ถ้าผู้มาชี้แจงติดภารกิจ ก็มีสิทธิส่งตัวแทนมาชี้แจงแทนได้ แต่ทาง กมธ.ไม่มีอำนาจที่จะไปบีบบังคับเขามาชี้แจง และการประชุมที่ผ่านมา ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ก็ส่งตัวแทนมาชี้แจงแล้ว

ปารีณา รัฐสภา --_191114_0035.jpg

เลขาฯ ยัน กมธ.สอบทุจริตปัดมุ่งเล่นงานนายกฯ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ระบุกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอเปลี่ยนตัวประธาน กมธ. เนื่องจาก กมธ.หลายคนไม่สบายใจกับการทำหน้าที่ของประธานและ ไม่ได้สนใจเรื่องการทุจริตของข้าราชการที่ร้องเรียนเข้ามา นั้น ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน มีเรื่องที่กำลังพิจารณาอยู่กว่า 135 คดี และได้มีการเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาชี้แจงเพื่อสอบสวนอยู่ทุกสัปดาห์ หากนายสิระ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่เพิ่งเข้ามาประชุมเพียงสัปดาห์แรก ให้ความสนใจในการประชุม ไม่ใช่เข้ามาเพื่อสร้างความปั่นป่วน หรือถ่ายคลิปวีดีโอ จะเข้าใจว่าคณะนี้ทำงานอยู่ตลอดและเที่ยงตรง ไม่ว่าผู้ถูกร้องจะเป็นข้าราชการปกติ หรือ นายกรัฐมนตรี เราก็ต้องทำตามเอกสารข้อเท็จจริง ไม่ใช่การพูดลอยๆ 

นายตรีรัตน์ ระบุว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า นายสิระ ที่เพิ่งเข้ามาเป็นกรรมาธิการ ประชุมไปแค่นัดเดียว และอยู่ในห้องประชุมแค่แปปเดียว เสมือนนักเรียนมาเซ็นต์ชื่อแล้วก็โดดเรียน จะไปรู้เรื่องอะไรว่าคณะกมธ.นี้เขาทำงานไปถึงไหน เอกสารวาระการประชุมตรงหน้าได้เปิดดูบ้างรึเปล่า หรือจะเข้าห้องประชุมเพียงแค่เวลามีผู้สื่อข่าว เมื่อผู้สื่อข่าวออกจากห้อง ก็ออกไป” มือไม่พาย อย่าเอาเท้าราน้ำ

ประธานสภาฯ โยน กมธ.ตัดสินใจกันเอง

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาระบุว่าจะเตรียมเสนอที่ประชุมกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมนั้น ว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการในชุดนั้น เพราะกรรมาธิการแต่ละชุดเมื่อได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่ ก็จะเลือกประธานกรรมาธิการกันเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง