ไม่พบผลการค้นหา
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ ปลดป้ายคำว่า “มนุษย์กินคน” ออกจากสถานะของซีอุย แซ่อึ้ง ยืนยันให้เกียรติในฐานะอาจารย์ใหญ่

กรณีข้อเรียกร้องให้ถอดร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน ในโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งมีการติดป้ายแสดงสถานะว่าเป็น “มนุษย์กินคน” เพื่อคืนความเป็นธรรมนั้น

ล่าสุด ศ.นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ศิริราชได้ปลดป้ายคำว่า “มนุษย์กินคน” ออกไปแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่า ซีอุย เท่านั้น

สิ่งที่กำลังทำอยู่ คือ การจัดทำบอร์ดให้ความรู้และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ในคดีว่า มีความเป็นมาอย่างไร มีการพิสูจน์ มีคำตัดสิน ตลอดจนคำพิพากษาต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ดูแล้วให้พิจารณาด้วยตัวเอง ทางศิริราชไม่อาจจะไปตัดสินแทนได้

สำหรับร่างของซีอุย ศ.นพ.ประสิทธิ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาตัดสินว่าจะเผาหรือไม่อย่างไร แต่เรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ศิริราชได้รับอนุญาตให้นำร่างของซีอุยมาจัดให้ความรู้นั้น เราให้เกียรติและดูแลอย่างดี ร่างทุกร่าง ชิ้นส่วนอวัยวะทุกชิ้นที่ได้รับมา ถือว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ที่มีคุณูปการกับการแพทย์

รวมถึงร่างซีอุยก็มีคุณูปการอย่างยิ่งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ และที่ผ่านมาในทุกๆ ปี ประมาณ ต.ค. ศิริราชได้จัดให้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เป็นเหมือนกับญาติ อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาในการดูแลรักษาร่างซีอุยนั้น ยังไม่ปรากฎว่ามีญาติมาติดต่อเพื่อดำเนินการใดๆ กับร่างดังกล่าว

ทั้งนี้กระแสเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมให้กับซีอุย เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ChangeSiam ได้ลงรูปภาพร่างของ “ซีอุย แซ่อึ้ง” ในพิพิธภัณฑ์ รพ.ศิริราช พร้อมข้อความว่า “ปัจจุบัน เค้ารู้กันหมดแล้วว่า ‘ซีอุย’ ไม่ได้ฆ่าและกินเครื่องในมนุษย์ ซึ่งเกิดจากการถูกใส่ร้าย แต่พิพิธภัณฑ์ที่ศิริราชก็ยังเอาศพของเขามาโชว์และยังตราหน้าว่าเป็น ‘มนุษย์กินคน’ แม้คนตาย ศพก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม”

กระทั่งต่อมา ได้มีคนตั้งแคมเปญล่ารายชื่อใน change .org นำร่างซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน จนนำไปสู่การพิจารณาของศิริราชและการถอดข้อความ 'มนุษย์กินคน' ออกในที่สุด

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Poetry of Bitch


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :