ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เนเธอร์แลนด์ แถลงนำครม. ลาออกยกชุด แสดงความรับผิดชอบที่บริหารเงินรัฐสวัสดิการผิดพลาด

มาร์ก รึตเตอ (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ เมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ภายหลังการหารือร่วมกับคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นรัฐบาลผสม 4 พรรคการเมือง มีมติเอกฉันท์ยื่นใบลาออกพร้อมกันทั้งคณะ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวการบริหารจัดการ โครงการเงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูบุตรหลานของรัฐบาล

รายงานระบุว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์โดยสำนักสรรพากรได้กล่าวหาว่า ช่วงปี 2556-2562 มีประชาชนกว่า 11,000 คนว่า ทุจริตรับเงินสวัสดิการของรัฐ โดยรัฐบาลสั่งเรียกเก็บเงินทั้งหมดคืน บางครอบครัวต้องคืนเงินให้รัฐนับหมื่นยูโร ส่งผลกระทบต่อภาระการเงินในหลายครอบครัว บางครอบครัวถึงขึ้นถูกฟ้องร้องล้มละลาย เนื่องจากครอบครัวชาวดัตช์ที่รับเงินสวัสดิการดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นพลเมืองสองสัญชาติหรือเป็นครอบครัวผู้อพยพที่มีฐานะการเงินไม่ดีมีชีวิตที่ลำบากอยู่แล้ว โดยตอนหนึ่งที่รัฐบาลออกมายอมรับความผิดพลาด นายกฯ รึตเตอ กล่าวว่า เป็นความบกพร่องทางด้านเอกสาร ซึ่งนับเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ รัฐบาลจึงขอลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบทั้งหมด

เนเธอร์แลนด์


หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น รึตเตอ ได้ใช้จักรยานเดินทางไปยังพระราชวังฮุยส์ เตน บอช (Huis ten Bosch) เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือลาออกของคณะรัฐมนตรี โดยหลังจากนั้นรัฐบาลรึตเตอยังคงทำหน้าที่รักษาการ และบริหารสถานการณ์โควิด-19 ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมี.ค.

สำหรับ มาร์ก รึตเตอ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชนเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย (VVD) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ถึง 3 สมัย จากการชนะเลือกตั้งสมัยแรกปี 2553 สมัยที่ 2 เมื่อปี 2555 และสมัยที่ 3 เมื่อปี 2560 

ที่มา: DW