ไม่พบผลการค้นหา
วาติกันปลดอดีตพระคาร์ดินัลธีโอดอร์ แมคคาร์ริกออกจากความเป็นสงฆ์ หลังพบถูกตัดสินว่ามีความผิดโทษฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

วาติกันปลดธีโอดอร์ แมคคาร์ริก อดีตพระคาร์ดินัลของกรุงวอชิงตัน ออกจากความเป็นสงฆ์ของคริสตจักรโรมันคาทอลิก หลังพบถูกตัดสินว่ามีความผิดโทษฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยวาติกันออกแถลงการณ์ว่า คำตัดสินของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำสูงสุดของคริสตจักรโรมันคาทอลิกถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีกแล้ว

ธีโอดอร์ แมคคาร์ริก เคยเป็นพระคาร์ดินัลกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ และเป็นบุคคลสำคัญที่ขับเคลื่อนประเด็นทางการเมืองต่างๆ ของคริสตจักร์โรมันคาทอลิกในสหรัฐฯ ทำให้แมคคาร์ริกเป็นบุคคลระดับสูงที่สุดที่ถูกขับออกจากความเป็นสงฆ์ในนิกายคาทอลิก จากกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทำลายความน่าเชื่อถือของคริสตจักรคาทอลิกมาตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ปี 2015 โป๊ปฟรานซิสอนุมัติหนังสือขอลาออกของบิชอปอเมริกันอย่างน้อย 5 คน หลังมีการกล่าวหาว่าจัดการกรณีการล่วงละเมิดทางเพศโดยบาทหลวงได้ไม่ดี หรือถูกล่าวหาว่าเป็นผู้ล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่นด้วยตัวเอง และแมคคาร์ริกก็จะเป็นคนที่ 6 ที่พ้นสภาพนักบวชจากกรณีล่วงละเมิดทางเพศ อีกทั้งยังเป็นเพียงคนเดียวที่ถูกวาติกันขับออกการเป็นนักบวช คำตัดสินนี้จะทำให้แมคคาร์ริกไม่สามารถแต่งตัวและปฏิบัติตัวเป็นบาทหลวงได้อีก และจะไม่ได้รับสวัสดิการจากวาติกันอีก

แถลงการณ์ของวาติกันเกี่ยวกับแมคคาร์ริกออกมาในช่วงเวลาสำคัญมาก เนื่องจากบิชอปมากกว่า 100 คนทั่วโลกเตรียมเข้าพบโป๊ปฟรานซิสในวันที่ 24 ก.พ. เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์บาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่น

พระคาร์ดินัลแดเนียล ดีนาร์โด ประธานสมาพันธ์บิชอปคาทอลิกของสหรัฐฯ กล่าวว่า แถลงการณ์ของวาติกันเป็นการส่สัญญาณที่ชัดเจนว่า คริสตจักรคาทอลิกไม่ยอมรับการล่วงละเมิดทางเพศ จะไม่มีบิชอปคนไหนอยู่เหนือกฎของคริสตจักร ไม่ว่าจะเป็นผู้ทรงอิทธิภาพขนาดไหนก็ตาม หวังว่าคำตัดสินนี้จะช่วยเยียวยาผู้ผ่านการถูกล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงผู้ที่ผิดหวังจากสิ่งที่แมคคาร์ริกทำ

แมคคาร์ริกถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนในสามเณราลัยและเด็กผู้ช่วยพระทำพิธีในโบสถ์เมื่อหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยหนึ่งในผู้กล่าวหาระบุว่าถูกแมคคาร์ริกล่วงละเมิดทางเพศ 2 ครั้งในช่วงปี 1971 - 1972 ที่เขาเป็นบาทหลวงอยู่ที่นิวยอร์ก แต่แมคคาร์ริกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ข่าวฉาวของแมคคาร์ริกทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ทำไมแมคคาร์ริกจึงสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งสูงๆ ได้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของวาติกันก็รับรู้ข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศโดยแมคคาร์ริกหลายเดือนก่อนที่จะมีการแต่ตั้ในแมคคาร์ริกเป็นพระคาร์ดินัลเมื่อปี 2001


ที่มา : CNN, BBC