ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกยอมรับเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายผ่านอากาศได้ หลังจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกทักท้วงให้ปรับคำแนะนำเรื่องการแพร่กระจายของไวรัส

รอยเตอร์รายงาน องค์การอนามัยโลก (WHO) ยอมรับมีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศได้ มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าทีมเทคนิกโควิด-19 ของ WHO กล่าวว่า "ทาง WHO กำลังถกเถียงเรื่องความเป็นไปได้ในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านอากาศและการแพร่กระจายในรูปแบบของฝอยละออง"

ด้านเบเนเดตต้า อัลเลอกรานซี่ หัวหน้าหน่วยป้องกันและควบคุมโรคของ WHO กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ในการแพร่กระจายของไวรัสในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะในพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด และพื้นที่ที่มีระบบระบายอากาศที่ย่ำแย่ แต่ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเชื้อไวรัสสามารถอยู่ในอากาศได้นานเท่าใด

ก่อนหน้านี้ทาง WHO กล่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคโควิด-19 นั้นแพร่กระจายผ่านฝอยละอองขนาดเล็กที่ออกจากจมูกหรือปากของผู้ที่ติดเชื้อและจะตกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศได้

ทั้งนี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์จาก 32 ประเทศกว่า 239 รายได้ร่วมลงชื่อและตีพิมพ์หลักฐานของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉบับใหม่ในวารสารวิทยาศาสตร์ โดยบทความดังกล่าวระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ผ่านการหายใจได้ เนื่องจากอนุภาคของไวรัสมีขนาดเล็กและสามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้

นอกจากนี้ทางทีมนักวิทยาศาสตร์ยังเรียกร้องให้ WHO ทบทวนข้อมูลในคู่มือแนะนำที่จัดทำโดย WHO เพื่อเป็นข้อปฏิบัติทางสาธารณสุขที่เกี่ยวกับโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ทาง WHO ระบุว่ายังคงต้องรวบรวมหลักฐานและวิเคราะห์เรื่องไวรัสเพิ่มเติมและสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์นี้เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงข้อมูลเรื่องความเสี่ยงของโควิด -19 ของ WHO นั้นจะส่งผลต่อคำแนะนำเรื่องรักษาระยะห่างทางกายภาพอย่างน้อย 1 เมตร ขณะที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ที่ปฏิบัติตามข้อแนะนำและแนวทางของ WHO จะต้องปรับมาตรการสาธารณสุขเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส

"ไม่เพียงแต่มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม แต่ยังรวมถึงมาตรการใช้หน้ากากในพื้นที่สาธารณะตามความเหมาะสม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมและการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์" แวน เคอร์คอฟกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง