ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยมีมติ 99.99% ไม่เข้าชื่อแก้ ม.272 โละทิ้ง ส.ว.250คน ชี้ยังไม่ถึงเวลาตัดอำนาจ ส.ว. ชูผลักดันแก้ รธน. เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.ก่อน

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรค ว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้มีการขอมติ ส.ส. ต่อประเด็น การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 272 (ส.ว. 250 คน ตามบทเฉพาะกาล) ร่วมกับพรรคก้าวไกล ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นชอบกับการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 คือการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเราไม่ควรไปคิดแทนประชาชน และถ้าหากเดินตามแนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ และ พรรคเพื่อไทยก็ได้ลงชื่อและดำเนินการตามแนวทางนี้มาโดยตลอด

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางมาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา ซึ่งก่อนที่จะมีการลงมติ ที่ประชุมได้เปิดให้ ส.ส. ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และมีการเปิดโหวตโดย 1. ไม่ร่วมลงชื่อ 2. ร่วมลงชื่อ และ 3. ฟรีโหวต ผลสรุปการลงมติคือ 99.99% ที่ไม่เข้าร่วมลงชื่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 มีเพียง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ที่มีความเห็นว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในการตัดสินใจ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า แนวทางของพรรคคือการเปิดทางให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญ โดยการเปิดทางตั้ง ส.ส.ร. ตามมาตรา 256 ส่วนมาตรา 272 วันนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะดำเนินการ แต่ก็ไม่ได้ปิดทางที่จะพูดคุยร่วมกันในอนาคต

'ก้าวไกล' ฉุนจ่อแถลงตอบโต้ พท.

ขณะที่พรรคก้าวไกลทันทีที่ทราบผลมติของพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการก็แจ้งผ่านสื่อมวลชนโดยระบุว่าในวันพุธที่ 26 ส.ค. 2563 พรรคก้าวไกลจะแถลงข่าวกรณีพรรคเพื่อไทยมีมติ 99% ไม่รวมลงชื่อปิดสวิตช์ ส.ว. กับพรรคก้าวไกล ที่ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภาย่านเกียกกาย ในเวลา 10.00 น.