ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พิพากษาของศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ชายคนหนึ่งรับโทษจำคุกตลอดชีวิตติดต่อกัน 90 กระทง จากการก่อเหตุกราดยิง ที่มีแรงจูงใจจากแนวคิดเหยียดเชื้อชาติในปี 2562 ซึ่งมีเป้าหมายการโจมตีเป็นผู้ซื้อสินค้าเชื้อสายฮิสแปนิกและละตินในห้างวอลมาร์ต เมืองเอล ปาโซ มลรัฐเท็กซัส ส่งผลให้มีให้มีผู้เสียชีวิต 23 ศพ

เดวิด กัวเดอร์รามา ผู้พิพากษาเขตมลรัฐเท็กซัส เปิดให้มีการอ่านคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) แก่ แพทริก ครูซิอุส ซึ่งสารภาพผิดเมื่อเดือน ก.พ. ว่าเขาเป็นผู้ลงมือกราดยิงในครั้งนั้น เพื่อแลกกับการหลีกเลี่ยงโทษประหารชีวิตระดับรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ดี ครูซิอุสยังเผชิญหน้าอยู่กับโทษประหารชีวิตของรัฐบาลมลรัฐเท็กซัสอยู่

“คุณทิ้งลูกไว้ให้ขาดพ่อแม่ คุณทิ้งคู่ชีวิตไว้โดยไม่มีคู่ครอง และเรายังต้องการพวกเขา” เบอร์ธา เบนาวิเดส ซึ่งสามีของเธอถูกสังหารในเหตุสังหารหมู่ครั้งนั้น กล่าวกับครูซีอุสระหว่างคำแถลงบนชั้นศาลโดยเหยื่อ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

อัยการกล่าวว่า ครูซิอุสขับรถเป็นระยะทางกว่า 1,126 กิโลเมตร ในเวลาชั่วข้ามคืนจากชานเมืองดัลลัสไปยังเมืองเอล ปาโซ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ก่อนที่เขาจะก่อเหตุสังหารหมู่เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2562 ด้วยอาวุธปืน AK-47 และกระสุนหัวกลวง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การโจมตีในครั้งนั้นของครูซิอุส มีแรงจูงใจจากความเชื่อของครูซิอุสเองที่ว่า ผู้อพยพจากภูมิภาคละตินอเมริกาที่เข้ามายังสหรัฐฯ กำลังก่อการ "การรุกรานโดยชาวฮิสแปนิก" ในมลรัฐเท็กซัส เพื่อทำตามแผนที่ครูซิอุสระบุว่าเป็น "การเข้ามาแทนที่ทางชาติพันธุ์"

ทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าการย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐฯ ถือเป็นความพยายามในการแทนที่ประชากรผิวขาวในประเทศนั้น เป็นเรื่องที่คิดกันโดยทั่วไปในหมู่ผู้ที่นับถือลัทธิผิวขาวสุดโต่ง และมีความเชื่อมโยงกับเหตุกราดยิงหมู่อื่นๆ

ในระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์ ครูซิอุสสวมชุดจั๊มสูทและใส่กุญแจมือ โดยเขาไม่ได้พูดและไม่แสดงปฏิกิริยาใดๆ ในขณะที่มีการอ่านคำตัดสิน ทั้งนี้ ครูซิอุสในวัย 24 ปี ทำข้อตกลงกับอัยการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. ที่จะยกเลิกโทษประหารชีวิตของรัฐบาลกลางเพื่อแลกกับการสารภาพผิด อย่างไรก็ดี อัยการมลรัฐเท็กซัสยังคงสามารถดำเนินการฟ้องโทษตัดสินประหารชีวิตครูซิอุสได้

ในการพิจารณาคดีที่เกิดขึ้น หลังจากคำให้การของเหยื่อเป็นเวลา 2 วัน ผู้สูญเสียบางคนเผชิญหน้ากับครูซิอุสโดยตรง “ฉันอยากให้คุณตาย” เจเนซิส ดาวิลา ซึ่งขณะนั้นมีอายุ 12 ปี และอยู่ในเหตุการณ์กราดยิงเมื่อปี 2562 ที่คร่าชีวิตโค้ชฟุตบอลของเธอ และทำให้พ่อของเธอบาดเจ็บ กล่าวต่อครูซิอุสในคำให้การของเหยื่อบนศาล "ฉันเกลียดคุณมาก"

อามาริส เวกา ซึ่งป้าของเธอถูกฆ่าตาย และแม่ของเธอถูกยิงระหว่างการโจมตี กล่าวเยาะเย้ยครูซิอุสว่า “คำแถลงที่น่าสมเพช” ที่ครูซิอุสโพสต์ทางออนไลน์ก่อนก่อเหตุกราดยิง โดยครูซิอุสให้คำมั่นสัญญาบนโพสต์ของเขาว่า เขาจะกำจัดชาวเทกซัสที่มีเชื้อสายฮิสแปนิก “รู้อะไรไหม คุณทำไม่ได้ คุณล้มเหลว” เธอบอกเขา “เรายังอยู่ที่นี่ไม่ไปไหน”

ในตอนนี้ ยังไม่มีการกำหนดวันพิจารณาคดีต่อครูซิอุส ด้วยการถูกตั้งข้อหาในศาลมลรัฐเท็กซัส โดย โจ สเปนเซอร์ ทนายความของครูซิอุส ระบุต่อผู้พิพากษาก่อนการพิจารณาคดีในวันศุกร์ว่า ลูกความของเขามี “ความผิดปกติทางสมอง” สเปนเซอร์ยังกล่าวอีกว่า “ความคิดของแพทริกขัดแย้งกับความเป็นจริง… ส่งผลให้เกิดความคิดเพ้อเจ้อ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/7/7/us-man-gets-90-life-sentences-for-racist-el-paso-walmart-attack?fbclid=IwAR2ViOKttiM-tMpwfNAAfX3VnL4ZSP7802A_afg5v73HbYA0WtMUR3HAVic