ไม่พบผลการค้นหา
“วรสิทธิ์” ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยชี้โควิด-19 พ่นพิษโรงงานปิดอื้อ คาดสิ้นเดือน มิ.ย.ตกงานเกิน 10 ล้านคน แนะรัฐเร่งหาตลาดส่งออกสินค้าเกษตร กอบกู้เศรษฐกิจภายในประเทศ

นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่งผลกระทบไปทั่วโลก  รวมถึงประเทศไทย ที่ผ่านมามีการปิดตัวของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนหนึ่งมาจากคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ลดลงไปมากกว่าร้อย 70 ส่งผลผู้ประกอบการจำต้องลดค่าใช้จ่ายเพื่อประคองธุรกิจจากปัญหาการเลิกจ้างแรงงาน ในหลายอุตสาหกรรม ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่า จนถึงเดือนมิ.ย.2563 หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น คาดว่าจะมีแรงงานตกงานไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนจากทุกอุตสาหกรรม  

นายวรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า จากการออกมายอมรับของรัฐบาลว่าเศรษฐกิจไทยจะซึมยาวไปนานถึง 9 เดือน ดังนั้นรัฐต้องเร่งในการกอบกู้เศรษฐกิจภายใน รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน และเป็นธรรม รัฐต้องเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม สามารถเข้าถึงแหล่งทุน โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ต้องเร่งช่วยก่อนกลุ่มนี้ก่อนที่จะล่มสลาย

“นอกจากนี้รัฐต้องเร่งสร้างความเข้มแข็ง ให้อุตสาหกรรมการเกษตร เพื่อช่วงชิงตลาดจากประเทศผู้ส่งออกในตลาดโลก เพราะไทยมีสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร รัฐต้องทำการตลาด สินค้าเกษตรไทยให้มากกว่าที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูปจะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมูลค่านับแสนล้านบาท”นายวรสิทธิ์ กล่าว