ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เผยเตรียมเสนอ ครม. เคาะ 'ชิมช้อปใช้' เฟส 2 ภายในเดือนนี้ ก่อนเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในเดือน พ.ย.นี้ อีก 5 ล้านคน เบื้องต้นอาจไม่ให้เงิน 1,000 บาทเหมือนเฟสแรก แต่เปลี่ยนเป็นให้ส่วนลดเติมเงินแทน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และธนาคารกรุงไทย ไปพิจารณารายละเอียดการจัดทำโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ก่อนสรุปและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้ทันต่อการดำเนินโครงการในเดือนพ.ย.-ธ.ค.2562 ต่อเนื่องจากชิมช้อปใช้เฟสแรกที่ดำเนินการอยู่ รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีให้ขยายตัวได้มากขึ้นด้วย

โครงการ 'ชิมช้อปใช้' ระยะที่ 2 นั้น รูปแบบจะต่างไปจากเดิม โดยกำลังพิจารณาอยู่ว่าในส่วนของผู้ที่ได้รับสิทธิ 10 ล้านคนในเฟสแรก จะได้รับสิทธิต่อเนื่องหรือไม่ ส่วนการเปิดลงทะเบียนใหม่จะให้สิทธิประชาชนมาลงทะเบียนเพิ่มประมาณ 5 ล้านคน แต่อาจกำหนดเงื่อนไข คือ การลงทะเบียนรอบใหม่ อาจไม่ได้รับเงิน 1,000 บาทในกระเป๋าใบแรก หรือ G-wallet 1 แต่จะได้รับส่วนลดเติมเงินใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในกระเป๋าใบที่ 2 แทน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้ส่วนลดเพิ่มจากเดิม 15 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ยังได้นำข้อผิดพลาดของระบบเดิม มาปรับปรุงแก้ไขในระยะที่ 2 นี้ด้วย เช่น การยืนยันตัวตน ที่จะมีการใช้ระบบตรวจจับใบหน้าที่ละเอียดมากขึ้น การอำนวยความสะดวกกับผู้พิการและผู้สูงอายุ รวมถึงอาจมีการปรับเวลาเปิดลงทะเบียนจากเดิม เปิดหลังเที่ยงคืน เปลี่ยนเป็นช่วงกลางวันแทน

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ทั้งหมดนี้ ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสรุปข้อมูล เสนอมาที่ตนเอง ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป

เป๋าตัง-ชิมช้อปใช้