ไม่พบผลการค้นหา
ตอบรับไลฟ์สไตล์เร่งรีบ และความนิยมในการช้อปปิ้งออนไลน์ อิเกีย เปิดสโตร์ออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า พร้อมส่งทั่วประเทศโดยไม่มียอดขั้นต่ำ

แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านยอดนิยมจากสวีเดน อิเกีย (IKEA) ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยการเปิดออนไลน์สโตร์เต็มรูปแบบ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และขยายช่องทางการจำหน่ายของตนเอง 

นับตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามาในประเทศไทยอิเกียสร้างความโดดเด่นด้วยสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ต้องประกอบด้วยตนเอง การจัดแสดงสินค้าที่โชว์ฟังก์ชันการใช้งานจริง รวมถึงการตกแต่งสโตร์ภายนอกให้คล้ายกับตู้คอนเทนเนอร์สี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน หรือคลังสินค้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่ปรากฎให้เห็นอยู่บ่อยครั้งตามโซเชียลมีเดีย 

Ikea 5.jpg

ตลาดออนไลน์ในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง 8 - 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 3.2 ล้านล้านบาท เรียกได้ว่าเจริญเติบโตมากที่สุดในบรรดาประเทศอาเซียน จึงไม่น่าแปลกใจที่อีเกียจะลงมาเล่นในตลาด 

ลาเซีย เชอร์ร็อค รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ บอกว่า พวกเขาต้องใช้เวลากว่า 2 ปี เพื่อศึกษาความต้องการของตลาด และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจไม่ต่างจากการมาซื้อสินค้าที่สโตร์ของอิเกีย 

“สำหรับการเปิดตัวสโตร์ออนไลน์ในครั้งนี้ เรายังคงมุ่งมั่นไปที่วิสัยทัศน์เดิมคือ สรรสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้แก่ผู้คนทั่วไปในทุกๆ วัน ตอนนี้ทุกคนอยู่โดยขาดโทรศัพท์มือถือไม่ได้ เราใช้สมาร์ทโฟนทำอะไรหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการช้อปปิ้ง เราจึงอยากให้ทุกคนเข้าถึงบริการของเรามากขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน”

IKEA 3.jpg
  • ทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ และ ลาเซีย เชอร์ร็อค รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

ขณะที่ประเทศไทยอิเกียได้ทำการเปิดสโตร์ออนไลน์แบบ ‘Soft Luanch’ มาเป็นเวลาประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามียอดคำสั่งซื้อมากถึง 4,900 ออร์เดอร์ แถมมียอดใช้จ่ายโดยเฉลี่ยถึง 7,000 บาท/ใบเสร็จ นับเป็น 2 เท่าของลูกค้าในสโตร์ปกติ และมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ถึง 1,344,700 ครั้งด้วยกัน คิดเป็นค่าเฉลี่ย 30,000 ครั้ง/วัน 

“มีงานเบื้องหลังมากมายที่พวกเราต้องทำก่อนการเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ สิ่งแรกคือแนะนำกระบวนการใหม่ๆ ให้กับพนักงานของอิเกีย ค้นหาบริษัทขนส่งรายที่เหมาะสมที่สุด รวมถึงปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรต่อการใช้งาน” ทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ กล่าวถึงการเตรียมตัวสำหรับสโตร์ออนไลน์ 

ikea 4.jpg

นอกจากนี้ แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านจากสวีเดนคิดราคาสำหรับการจัดส่งทั่วประเทศสำหรับสินค้าที่มีน้ำหนักรวมไม่เกิน 25 กิโลกรับ และความยาวของกล่องไม่เกิน 1.5 เมตร อยู่ที่ 149 บาท หากน้ำหนักรวมและความยาวมีจำนวนมากกว่าที่กล่าวมา พวกเขาจะทำการจัดส่งด้วยรถบรรทุก โดยมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 770 บาท 

อิเกียยังเผยว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่องทางออนไลน์คือ สินค้าจาก ‘มาร์เก็ตฮอลล์’ อาทิ สินค้าสำหรับแต่งบ้าน หรือ เครื่องใช้ในครัวเรือน โดยจังหวัดที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงใหม่ และนนทบุรี 

ที่จริงแล้วอิเกีย บุกตลาดอีคอมเมิร์ซมาตั้งแต่ปี 2000 โดยเริ่มต้นที่สหราชอาณาจักร และปัจจุบันมีออนไลน์โสตร์เปิดทำการอยู่ใน 52 ประเทศทั่วโลก

On Being
198Article
0Video
0Blog