ไม่พบผลการค้นหา
"พีระพันธุ์" เตรียมเสนอ กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขข้อมูล รับฟังความเห็นนักศึกษา ระบุโควิด-19 เป็นอุปสรรคลงพื้นที่รับฟังความเห็น เบื้องต้นรับฟังผ่านโซเชียลมีเดีย

วันที่ 5 มี.ค. 2563 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้จัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบเพิ่มเติมจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ขณะที่รัฐบาลคิดโครงการช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบต่างๆ อยู่ก่อนแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป มีผลกระทบหลายด้าน นายกรัฐมนตรีจึงคิดว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับประชาชนทุกกลุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อรับทราบปัญหาประชาชนแต่ละกลุ่ม ว่าได้รับผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ การประกอบธุรกิจอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นฐานข้อมูล กําหนดโครงการต่างๆ ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชน

โดยวันนี้จะมี 3 กลุ่มคือ

  • เกษตรกรชาวนาชาวไร่
  • ประชาชนทั่วไป
  • ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

โดยการรับฟังความคิดเห็นจะจัดที่ทำเนียบรัฐบาลประมาณเวลา 14.00 น. ซึ่งเวทีรับฟังความคิดเห็นนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ถึงแนวทางการรับฟังความคิดเห็นนิสิตนักศึกษาว่า มีกรรมาธิการหลายคนมาหารือ โดยการนำเรื่องเข้าสู่การหารือในคณะกรรมาธิการวันนี้ โดยผู้ที่จะดูแลเรื่องนี้คืออนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีนายวัฒนา เมืองสุข เป็นประธาน ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการรับฟังความเห็นอยู่แล้ว

เบื้องต้น คณะกรรมาธิการได้ติดต่อไปถึงอธิการบดีหลายมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น แต่ติดปัญหา เรื่องการชุมนุมเยอะๆ ไม่ได้ จึงยังไม่ได้เตรียมกำหนดการไว้ ซึ่งขณะนี้นักศึกษามีการชุมนุมแฟลชม็อบกัน และวันหนึ่งก็จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ จึงควรรับฟังความเห็นของนักศึกษาด้วย ส่วนการรับฟังความเห็นในต่างจังหวัด นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ยกเลิก แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการควบคุมไวรัสโควิด-19 เตือนให้ระมัดระวัง และทางพื้นที่ก็ไม่สะดวกเหมือนกัน เบื้องต้นจึงใช้พื้นที่ทางโซเชียลและเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการ เพื่อรับฟังความคิดเห็น

ส่วนปัญหาและอุปสรรคจะทำให้ต้องต่ออายุการทำงานของคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่สามารถต่อเวลาได้ เนื่องจากปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และเท่าที่ประเมินจากงาน ก็คิดว่าไม่ต้องต่ออายุ ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมาธิการจะประชุมกันทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ควบคู่ไปกับการทำงานของคณะอนุกรรมาธิการรับฟังความเห็นประชาชน และคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาเนื้อหารายประเด็น ซึ่งคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :