ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย หั่นเป้าส่งออกข้าวปีนี้ เหลือ 6.5 ล้านตัน ต่ำสุดรอบ 20 ปี หลังครึ่งปีแรกติดลบหนัก เหตุโควิด-19 ทำคู่ค้านำเข้าผันผวน-เงินบาทแข็งค่า-ราคาข้าวในประเทศสูง วอนรัฐมนตรีเศรษฐกิจใหม่ออกนโยบายดูแลอัตราแลกเปลี่ยน

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในช่วง 6 เดือนแรกปี 2563 (ม.ค.-มิ.ย.) พบว่า การส่งออกข้าวไทย มีปริมาณ 3.14 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 32.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การส่งออกข้าวไทยลดลง เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวไทยโดยตรง ทำให้สมาคมฯ ต้องปรับลดคาดการณ์การส่งออกข้าวปีนี้ จะเหลือเพียง 6.5 ล้านตัน ต่ำสุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 หรือมีมูลค่าประมาณ 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.3 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 7.5 ล้านตัน โดยในช่วง 6 เดือนที่เหลือจะต้องส่งออกให้ได้ 6 แสนตันต่อเดือนจึงจะสามารถส่งออกข้าวไทยถึง 6.5 ล้านตัน

แถลง​ ส่งออกข้าว_๒๐๐๗๒๒_1.jpg

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง สมาคมฯ ประเมินว่า การส่งออกข้าวไทยจะยังคงเผชิญสถาการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากโควิด-19 ทำให้เกิดความผันผวนในเรื่องของการนำเข้าข้าวของประเทศคู่ค้า ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งค่าเงินบาทแม้จะอ่อนค่าลง แต่ยังแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข็งที่สำคัญ ทั้ง เวียดนาม และอินเดีย ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งสูงมาก เช่น ข้าวขาว ราคาข้าวไทยอยู่ที่ 520 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ในขณะที่เวียดนามอยู่ที่ 460 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และอินเดียอยู่ที่ 360 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

โดยสมาคมฯ หวังว่าคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ จะมีนโยบายในการดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และดูแลปัญหาภัยแล้งไม่ให้กระทบกับราคาข้าวของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :