ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน ยันจุดยืนไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในญัตตินับคะแนนใหม่ ขอรัฐบาลถอนญัตติ ให้สภาเดินหน้าต่อไปได้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการไม่ให้เกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกเป็นครั้งที่ 3 จากญัตติขอนับคะแนนใหม่ของฝ่ายรัฐบาล กรณีตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบ การใช้อำนาจของ คสช.และมาตรา 44 ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีแนวทาง 2 ทางที่เลือกกันว่าทำอย่างไร ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสภาฯ ให้น้อยที่สุดและต้องไม่ผิดหลักการ คือ ให้ฝ่ายรัฐบาลถอนญัตติที่ขอให้นับคะแนนใหม่กับฝ่ายค้านควรร่วมประชุมไม่วอล์คเอาท์ ซึ่งจากการประชุมได้เลือกวิธีแรก ให้รัฐบาลถอนญัตติ ซึ่งเชื่อว่าดีและถูกต้องที่สุด เพื่อให้เรื่องเหล่านี้ยุติ ไม่เป็นการสร้างประเพณีที่ผิดก่อผลเสียไปถึงอนาคต   

แต่หากฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอนญัตติ ก็จะนำสู่แนวทางที่ 3 คือรัฐบาลหาคนมายกมือให้ครบองค์ประชุม ซึ่งมีความได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะครองเสียงข้างมากในสภา พร้อมสำหรับว่าจุดยืนที่แตกต่างไม่ใช่เรื่องเสียหายและถือเป็นเรื่องปกติ ในระบอบประชาธิปไตยเพียงแต่หาข้อสรุปโดยให้ถือองค์ประชุมเป็นหลัก ที่สำคัญถือว่าฝ่ายค้านประนีประนอมแล้ว เพราะมีเพียงหนึ่งทางเลือกเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลมี 2 ทางเลือก คือถอนญัตติกับดึงดันที่จะขอนับคะแนนใหม่โดย ใช้เสียงข้างมากในสภาให้องค์ประชุมครบ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ประชาชนไม่ต้องกังวลสำหรับการประชุมสภาวันนี้มากไปนัก เพราะปัญหาของประชาชนยังคงมีการนำเข้าสู่สภาตามปกติ จนกว่าจะถึงช่วงเย็นที่จะเข้าสู่วาระของญัตติเรื่องนับคะแนนใหม่