ไม่พบผลการค้นหา
ก้าวไกล ถามหาความชัดเจนแก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ด้าน เพื่อไทย เผยขอคุยภายในก่อน รับปากมีคำตอบเร็วๆ นี้

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีการหารือถึงประเด็นที่พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งมีการให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นนี้ว่าการยื่นอภิปรายทั่วไปในเวลานี้ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นโอกาสที่ฝ่ายรัฐบาลจะใช้การอภิปรายทั่วไปเพื่อฟอกตัวเอง การอภิปรายทั่วไปในตอนนี้จึงเท่ากับเป็นการช่วยเหลือฝ่ายรัฐบาล ที่กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากผู้ชุมนุมทั่วประเทศ ดังนั้นถ้าจะมีการยื่นอภิปรายอะไร ควรยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นการสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้ชุมนุมไม่พอใจรัฐบาลมากกว่าการยื่นอภิปรายทั่วไปที่ไม่มีการลงมติใดๆ 

ในที่ประชุมวิปฝ่ายค้านทางพรรคเพื่อไทยได้อธิบายเหตุผลดังกล่าวว่า การยื่นอภิปรายของพรรคเพื่อไทยมีความเหมาะสมต่อสถานการณ์แล้ว เพราะหากไม่มีการยื่นอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้ก็จะไม่มีโอกาสยื่นอีกได้แล้ว เนื่องจากในสมัยประชุมหน้าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเพื่อไทยมองว่าการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้าจะทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อมูลต่างๆ ที่พร้อมมากกว่า อย่างไรก็ดี ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า เพราะเหตุใดการยื่นอภิปรายทั่วไปจึงไม่ได้มีการแจ้งให้พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นทราบแต่ประการใด 

นอกจากประเด็นเรื่องการอภิปรายทั่วไปแล้ว พรรคก้าวไกลยังได้ขอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยต่อการยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสภาตามมาตรา 272 ว่าทางพรรคเพื่อไทยจะมีจุดยืนเรื่องนี้อย่างไร เพราะทางพรรคก้าวไกลได้พูดคุยเรื่องนี้กับพรรคเพื่อไทยหลายครั้ง และก็ได้ร่วมกันพัฒนาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกันมา เวลาผ่านมาเนิ่นนานก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องนี้หรือไม่  

ทางพรรคเพื่อไทยชี้แจงในประเด็นดังกล่าวว่า การจะแก้รัฐธรรมนูญในมาตรานี้ ทางพรรคเพื่อไทยมีความจำเป็นที่จะต้องขอหารือกันภายในพรรค ซึ่งจะมีข้อสรุปภายในวันนี้ว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญตามที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอมาหรือไม่