ไม่พบผลการค้นหา
ทบ.แจง ซื้อ ฮ. AH-6i อีก 8 ลำ จากสหรัฐฯ แทน 'ฮ.โจมตีคอบร้า' งบ 4,226 ล้านบาท เหมาะสมกับภารกิจ แจงงบ 1.2 หมื่นล้าน กรอบการจัดซื้อ ทั้งหมด 31 ลำ พร้อมอาวุธ เผย อนุมัติไว้ ตั้งแต่ปี 2554 ยุค 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็น ผบ.ทบ.

พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ของ ทบ. AH-6i จากสหรัฐอเมริกา ว่า เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2554 ได้กำหนดความต้องการขั้นต่ำไว้ จำนวน 31 เครื่อง ซึ่งในปี 2554 นั้นจึงได้รับอนุมัติให้จัดหาเข้ามาประจำการเป็นลอตแรกก่อน จำนวน 8 เครื่อง

สำหรับครั้งนี้จึงเป็นลอตที่ 2 ตามแผนรวมของการจัดหา ซึ่งได้ขออนุมัติจัดหาอีกจำนวน 8 เครื่อง รวมระบบอาวุธ, เครื่องควบคุมการยิง, กล้องตรวจการณ์, ชิ้นส่วนควบคู่สำหรับซ่อมบำรุง, ชิ้นส่วนซ่อมสำหรับการส่งกำลัง (ASL) เป็นระยะเวลา 2 ปี

รวมถึงการก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องช่วยฝึก (Simulator) และ หลักสูตรการฝึกอบรม ในวงเงิน 4,226 ล้านบาท

สำหรับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน กรณีสำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงหรือ Defense Security Cooperation Agency (DSCA) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่ารัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธเบาแบบ AH-6i จำนวน 8 ลำพร้อมอาวุธ อะไหล่ และการสนับสนุนอื่นๆ ให้กับกองทัพบกไทยในมูลค่าโครงการราว 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น ขั้นตอนดังกล่าว เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีจะมีการซื้อขายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางการทหารให้กับประเทศอื่น

ส่วนมูลค่ายุทโธปกรณ์ที่สภาฯ สหรัฐ กำหนดกรอบอนุมัติไว้ จำนวนราว 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 12,000 ล้านบาท นั้นเป็นลักษณะเปิดกรอบการจัดหาให้ไทยไว้แบบเต็มระบบโดยเฉพาะในเรื่องของระบบอาวุธ แต่ในแผนการจัดหาครั้งนี้ทางกองทัพบกไทย ต้องการจัดหาในแบบเฉพาะรายการตามความจำเป็น ภายใต้วงเงินประมาน 4,226 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-6i ระหว่างกองทัพบกไทย และสหรัฐอเมริกานี้ จะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์​ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร​ทางยุทธศาสตร์​ในเอเชียแปซิฟิก

AH-6i เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กมีความคล่องตัวสูง สามารถทำภารกิจได้หลากหลายมิติ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ โดย AH-6i ที่กองทัพบกไทยจัดหาเป็นรุ่นที่พัฒนาขีดความสามารถ สอดรับสภาพแวดล้อมสถานการณ์ในปัจจุบัน และเป็น spec แบบ US Army ผลิตโดย Boeing โดยจะประจำการที่ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก (Aviation Regiment Aviation Center)

ข้อมูล : เฟซบุ๊ก/wassana nanuam

ข่าวที่เกี่ยวข้อง