ไม่พบผลการค้นหา
องค์การเภสัชกรรมฯ เผย อภ.เตรียมเดินหน้าผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด-19 รอวัตถุดิบและทดสอบคุณภาพ 3 ด้าน

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่าหลังจากที่ อภ.ทำสัญญานำเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตยาฟาวิพิราเวียร์กับประเทศจีน เพื่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างรอวัตถุดิบ เพื่อนำมาทดสอบ 3 อย่างคือการทดสอบการคงตัว ทดสอบการแตกตัว ทดสอบการดูดซึม หากผลการทดสอบพบว่ามีประสิทธิภาพก็จะต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบเรื่องคุณภาพมาตรฐานต่อไป และหากผ่านก็เดินหน้าผลิตยาดังกล่าวในประเทศไทยได้ทันที ทั้งนี้คาดว่าวัตถุดิบสำหรับทดสอบน่าจะเข้ามาในสัปดาห์หน้า 

นพ.วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า จะเดินสายการผลิตยาได้ คาดว่าคงต้องใช้เวลาเป็นปี เหมือนกับการทำซีแอลยาเอดส์ แต่ก็ไม่ถือว่าช้าเกินไป เพราะโรคโควิด-19 ยังต้องอยู่ไปอีกระยะ ระหว่างนี้ก็ต้องพยายามเจรจานำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ จากต่างประเทศเพื่อให้มียาเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในไทย ซึ่งถ้าจะให้มั่นใจต้องมีในสต็อกอย่างน้อย 1 ล้านเม็ด แต่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 200,000 เม็ด และวันนี้ (16 เม.ย.) จะมีการเจรจากับทางญี่ปุ่นเพื่อขอซื้อเพิ่ม ยังไม่ทราบว่าจะได้เท่าไหร่ แต่จะพยายามต่อรองให้ได้มากที่สุด