ไม่พบผลการค้นหา
'นพ.ยง' เผยโรคโควิดจะสงบต้องมีคนติดเชื้อ รวมกับฉีดวัคซีนให้มีภูมิต้านทานอย่างน้อย 60% ของประชากรโลก ประมาณ 4 พันล้านคน แต่เป้าหมายยังคงห่างไกล

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วัคซีน covid 19 ทั่วโลกฉีดไปแล้วประมาณ 23 ล้าน dose

เมื่อก่อนปีใหม่ มีรายงานยอดการฉีดวัคซีน ทั่วโลกประมาณ 5 ล้านโด๊ส 

มาถึงวันนี้ประมาณ 10 วันถัดมา ยอดการฉีดวัคซีนทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะมีจำนวนมากชนิด ของวัคซีน ที่ผ่านการรับรองให้ใช้ 

ทั้งนี้ การให้วัคซีนขณะนี้ยังไม่มีผล ลดการระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก การระบาดของทั่วโลกยังคงเป็นจำนวนมาก คงจะถึง 100 ล้านคนในอีกไม่กี่วัน และการเสียชีวิต น่าจะแตะที่ 2 ล้านคน 

"โรคนี้จะสงบจะต้องมีคนติดเชื้อ รวมกับ ฉีดวัคซีน ให้มีภูมิต้านทานอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรโลก ประมาณ 4 พันล้านคน เป้าหมายยังคงห่างไกล"

ศ.นพ.ยง ระบุว่า ประเทศที่ฉีดวัคซีน ต่อจำนวนประชากร มากที่สุดขณะนี้ คือ อิสราเอล ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 20% ของประชากร ผลของการฉีดวัคซีนต่อประชากรหมู่มาก น่าจะมีรายงาน จากประเทศอิสราเอลก่อน เชื่อว่าในระยะเวลาอันสั้นน่าจะครอบคลุมประชากรได้ตามเป้าหมายของอิสราเอล

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศแรกที่ฉีดวัคซีนเป็นแล้วคือ สิงคโปร์ และต่อมา น่าจะเป็นอินโดนีเซีย

กว่าจะมาถึงประเทศไทยก็น่าจะมีการฉีดไปแล้วหลายร้อยล้านโดส

จำนวนวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว จำนวนที่ฉีดเป็นวัคซีนของ จีน กับวัคซีน ของตะวันตก มีจำนวนพอๆกัน ของจีนฉีดมากใน 3 ประเทศคือประเทศจีน UAE และบาห์เรน