ไม่พบผลการค้นหา
'หมอระวี' จี้ 'พล.อ.ประยุทธ์' ตั้งกรรมการจัดการค่าโง่โฮปเวลส์ให้เป็นระบบ แนะตั้ง 'วิชา' เป็นประธาน เร่งแก้ กม.ที่ทำให้เกิดค่าโง่ต่อเนื่อง

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือแทน 

นพ.ระวี กล่าวว่า เนื่องจากผลการศึกษาของ คณะทำงานพิจารณาศึกษาการปฏิบัติตามกฎหมายกรณีโครงการโฮปเวลส์ ของกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พบข้อมูลที่ชัดเจนส่อให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะมีการทุจริตมิชอบของข้าราชการ, นักการเมือง, ภาคเอกชน รวมถึงการที่น่าจะเป็นโฆษะของเกือบทุกขั้นตอนของสัญญาตั้งแต่ต้นจนจบ ประกอบกับการสู้คดีระหว่างรัฐกับเอกชนปรากฏผลคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ตัดสินให้รัฐบาลต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 24,000 ล้านบาท 

"พรรคพลังธรรมใหม่ ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหาโฮปเวลส์อย่างบูรณาการโดยเร่งด่วน โดยมีหน้าที่สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ และเมื่อได้ผลการสอบสวนแล้ว พบผู้กระทำความผิดให้ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิดตามกฎหมาย รวมถึง การฟ้องร้องบริษัทโฮปเวลส์ ประเทศไทย จำกัด ถ้าพบการกระทำผิด รวมถึงนำข้อมูลใหม่จากผลการศึกษา ยื่นร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ในการพิจารณาคดีใหม่" นพ.ระวี กล่าว 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการ เช่น วิชา มหาคุณ เพื่อดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่มีจุดอ่อน ทำให้เกิดค่าโง่ของประเทศไทยต่อเนื่อง เช่น พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ 2545, พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 โดยการผลักดันเข้าสู่รัฐสภา

ด้านสุภรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการปกป้องผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน เพราะฉะนั้นการศึกษาของคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ที่ได้ข้อมูลใหม่ๆ มา ตนจึงเห็นว่าควรที่จะมีการศึกษาใหม่ตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยตนจะเร่งนำเรื่องนี้แจ้งให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ