ไม่พบผลการค้นหา
'สุรพล' อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมทนายความยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ กกต.หลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้องกรณี กกต.ให้ใบส้ม อัด กกต.ขาดความเที่ยงธรรมและยุติธรรมไม่รอบคอบ

สุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อขอความเป็นธรรมหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณี กกต.ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 ว่า กกต.ต้องรับผิดชอบและคืนสิทธิให้ตนเนื่องจากคะแนนที่ชนะการเลือกตั้ง 52,165 คะแนน มาจากประชาชน โดยการตัดสินของ กกต.นั้นขาดความเที่ยงธรรมและความยุติธรรม ไม่รอบคอบไม่เป็นมาตราฐานเร่งรีบ โดยการวินิจฉัยนั้นใช้เวลาเพียงแค่ 3ชั่วโมง ส่งเรื่องมาจากจังหวังเชียงใหม่ มาที่ กกต. กลางและไม่มีการสอบพยานเพิ่ม  

ทั้งนี้จากคำพิพากษาของศาลได้ระบุชัดว่าการใส่ซองทำบุญไม่ใช่ลักษณะของการหาเสียง และไม่ได้ระบุว่าใบส้มที่ กกต.ให้ถูกหรือผิด จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้กกต.คืนสิทธิ โดยให้เวลากกต.เพียง15 วันในการดำการการพิจารณาว่าจะคืนสิทธิให้ตนหรือไม่ 

นอกจากนี้ หาก กกต.ยังไม่พิจารณาคืนสิทธิให้ตน ตนก็จะดำเนินการฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 

ขณะที่ปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความของสุรพล กล่าวถึงเอกสารสำนวนว่า กกต.พิจารณาให้ใบส้มเพียงวันเดียวโดยไม่ได้เปิดอ่านเอกสารข้างในที่ กกต.เชียงใหม่ส่งมาให้ กกต.กลาง แต่ใช้วิธีรับฟังการรายงานสำนวน กกต.เชียงใหม่เท่านั้น และวินิจฉัยทันที ถือว่า กกต.ใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบที่มีผลต่อการตัดสิทธิทางการเมือง จึงขอให้กกต.คืนสิทธิตามข้อเรียกร้องของตน แต่อย่างไรก็ตามจะดำเนินการเอาผิด กกต.อย่างแน่นอนฐานใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ 

พร้อมกันนี้ ปกป้อง ยังย้ำอีกว่า แม้ไม่มีข้อกฎหมาย ระบุชัดเจนว่าให้ กกต.คืนตำแหน่ง ส.ส.ได้ แต่ตามหลัก เมื่อศาลฎีกาฯ ชี้แล้ว ก็สามารถอ้างอิงหลักการและข้อกฎหมายข้างเคียงมาคืนสิทธิให้ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ กล่าวถึงกรณีสุรพลจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท ในกรณีนี้่ว่า เป็นสิทธิ์ที่จะฟ้อง และชี้แจงว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 225 วรรคสองที่กำหนดให้การวินิจฉัยของ กกต.ก่อนการประกาศผลให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นในส่วนของ กกต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว การที่ยื่นขอให้ศาลพิจารณาเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัคร ศาลมองว่าไม่เจตนา ซึ่งไม่ตรงกับความเห็นของ กกต.แต่ว่ากระบวนการในการวินิจฉัยชอบทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: