ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยา โดยไม่เลือกปฏิบัติหลังประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนัก

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการเราไม่ทิ้งกันของรัฐบาล ว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังพยายาม ที่จะเร่งรัดให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ โดยส่งเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบการยืนยันสิทธิของผู้ลงทะเบียน ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 9 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 15,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการดังกล่าว รัฐบาลตั้งเป้าจะเยียวยาให้เสร็จภายในเดือน พ.ค. ซึ่งอาจจะล่าช้าเกินไป ไม่ทันต่อสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน  

จึงอยากให้รัฐบาลตีความคำว่าเยียวยาว่าคือการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทันที แต่เมื่อรัฐบาลกำหนดให้การเยียวยาเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ค.ต้องใช้เวลา 2 เดือน จึงไม่สามารถใช้คำว่าเยียวยาได้ ลักษณะเช่นนี้จะต้องเรียกว่าเป็นการชดเชยผู้ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนมากกว่า เพราะการเยียวยากับการชดเชยมีความหมายที่แตกต่างกัน ถ้าเป็นการเยียวยาต้องช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในทันที ส่วนการชดเชยสามารถจ่ายย้อนหลังได้

อย่างไรก็ตาม ขอเสนอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ในทุกสาขาอาชีพ โดยไม่มีเลือกปฏิบัติ เพราะไม่มั่นใจว่าวิธีการของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ จะครอบคลุมถึงประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคนหรือไม่ เนื่องจากไม่อยากเห็นประชาชนคนไทย กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องเสียโอกาส และตกอยู่ในสภาพอดอยาก อดตาย และแก้ปัญหาชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย ซึ่งกำลังเป็นข่าวมีการฆ่าตัวตายรายวันอยู่ในขณะนี้

อ่านเพิ่มเติม