ไม่พบผลการค้นหา
จีนทำบัญชีดำ แบนเพลงที่มีเนื้อหาอันตรายต่อชาติในร้านคาราโอเกะ ชี้เนื้อหาบ่อนทำคลายความสามัคคีของชาติ-ขัดนโยบายศาสนาของรัฐ

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ระบุว่า มีแผนเตรียมขึ้นบัญชีดำชีของรายชื่อเพลงที่อยู่ในร้านคาราโอเกาะ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งมองว่ามีเนื้อหาบ่อนทำลายความสามัคคีในชาติ อธิปไตย หรือบูรณภาพเหนือดินแดน รวมถึงเพลงที่มีเนื้อหายกย่องลัทธิความเชื่องมงายซึ่งขัดต่อนโยบายด้านศาสนาของรัฐ 

รายงานระบุว่า มาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ข้อมูลของหน่วยงานจีนระบุว่า ทั่วประเทศมีร้านคาราโอเกะที่ขึ้นทะเบียนกับรัฐมากกว่า 50,000 แห่ง โดยหลังจากมาตรการมีผลบังคับใช้ ผู้ให้บริการเนื้อเพลงเหล่านี้แก่ร้านคาราโอกาะจะต้อปรับปรุงแก้ไขรายชื่อเพลงให้ตรงกับคำสั่งของรัฐ 

เหตุที่จีนต้องสั่งให้ผู้บริการเนื้อเพลงปรับปรุงเนื่องจาก จำนวนร้านคาราโอเกะเกือบ 50,000 แห่งทั่วประเทศ นั้นแต่ละแห่งมีคลังเพลงมากกว่า 1 แสนเพลง หน่วยงานจีนจึงมองว่า หากให้ร้านเป็นผู้ปรับปรุงเองจะเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการได้ 

หน่วยงานด้านวัฒนธรรมจีนยังระบุว่า สนับสนุนให้ผู้ให้บริการเนื้อเพลง จัดหาเพลงที่ "เหมาะสมและยกระดับ" สถานที่เหล่านี้ ที่ผ่านมาจีนพยายามควมคุมและขัดเกลาเนื้อหาทางวัฒนธรรมหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงศิลปินดาราจีนที่มีลักษณะคล้ายกับศิลปินบอยแบนด์เกาหลี ไปจนถึงเนื้อหาที่มีความรุนแรง ลามกอนาจาร หรือประเด็นละเอียดอ่อนด้านการเมืองจากสื่อโซเชียลและเว็บไซต์ต่างๆ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจีนมีการลงโทษมีการลงโทษการสตรีมสดไปยังแพลตฟอร์มวิดีโอจากผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ถูกรัฐมองว่า "มีรสนิยมต่ำ"

ที่มา: TheGuardian , Xinhua