ไม่พบผลการค้นหา
หญิงไต้หวันเผยรู้สึกเคืองตา-ตาบวม หลังไปทำความสะอาดหลุมศพบรรพบุรุษ เมื่อไปพบแพทย์จึงเจอกับผึ้ง 4 ตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ แพทย์เผยโชคดีที่ไม่ขยี้ตารุนแรง

ดร.หง ชือทิง แพทย์จากโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยฟูอินของไต้หวัน กล่าวว่า คนไข้ของเขานามว่านางสาวเห่อ วัย 28 ปี มาหาหมอด้วยอาการตาบวมและไม่สามารถปิดเปลือกตาได้สนิท หลังจากการตรวจตาด้วยกล้องไมโครสโคปพบสิ่งผิดปกติบางอย่างที่คล้ายขาของแมลง

นายแพทย์หง กล่าวว่า เขาคีบขาของแมลงออกมาอย่างช้าๆทั้ง 4 ขาและพบว่ามันเป็นขาของผึ้ง และพบว่าภายใต้เปลือกตาของนางสาวเหอนั้น มีผึ้งอาศัยอยู่ทั้งหมด 4 ตัว และทั้งหมดยังคงมีชีวิตอยู่ 

ผึ้งที่เข้าไปอยู่ใต้เปลือกตาของนางสาวเหอนี้ รู้จักกันในนาม sweat bees ซึ่งเป็นผู้งในตระกูล halictidae มีเหล็กในที่อ่อนและไม่เป็นอันตรายต่อคนมากนัก ซึ่งผึ้งพวกนี้มักจะเข้าไปฝังตัวหรือโจมตีต่อมเหงื่อตามร่างกายของมนุษย์ เพื่อเป็นอาหาร ขณะที่น้ำตาของมนุษย์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผึ้งชนิดนี้ เนื่องจากน้ำตาเป็นแหล่งที่มีโปรตีนสูง

นายแพทย์หง ยังกล่าวว่า โดยปกติแล้วผึ้งพวกนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะต่อยมนุษย์ เพียงแต่มันเสาะหาน้ำจากเหงื่อของมนุษย์เท่านั้น 

นางสาวเหอ กล่าวว่า เธอไปร่วมงานเทศกาลเชงเม้ง ไหว้บรรพบุรุษประจำปีกับครอบครัว ขณะที่ลมพัด เธอคิดว่าเป็นเพียงฝุ่นที่เข้าตาเธอ แต่ต่อมาเธอพบว่าตาเธอบวมขึ้นและมีอาการเจ็บเคืองตา เธอจึงมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลดังกล่าว

"นับว่ายังเป็นความโชคดีของนางสาวเหอที่ผึ้งเหล่านี้ไม่ทำลายดวงตาของเธอ เนื่องจากเธอใส่คอนเเทคเลนส์ ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้เธอไม่กล้าขยี้ตาจนกระทั่งมาพบแพทย์ ซึ่งหากเธอขยี้ตา ผึ้งพวกนี้อาจจะปล่อยเหล็กในสู่ดวงตาเธอได้ และอาจทำให้เธอต้องสูญเสียดวงตาได้"นายแพทย์หง กล่าว

ที่มา: BBC/ The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: