ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผย 'วิปฝ่ายค้าน' ยังมีหวังรัฐสภาเห็นชอบแก้ รธน. ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ เหตุกาลเวลาเริ่มพาคนเปลี่ยนใจ ฟังเสียงประชาชน เตรียมประชุมยาว 2 วัน พิจารณาร่างแก้ไข 5 ฉบับ 6-7 ก.ย. นี้

วันที่ 5 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุถึงวาระการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันเดียวกันนี้ว่า ที่ประชุมจะหารือเรื่องวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.ย. ของสัปดาห์นี้เป็นสำคัญ ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยหลายฝ่าย วันนี้วิปฝ่ายค้านจะหารือในเรื่องเนื้อหาสาระ ทิศทาง การจัดสรรเวลาและผู้อภิปราย รวมถึงประเด็นที่ควรจะต้องอภิปรายกัน 

โดยร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มีทั้งหมด 5 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เสนอโดย สมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 120 เสนอโดย วิรัช พันธุมะผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กับคณะ ส่วนร่างฯ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย มีทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่

1. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกับคณะ เป็นผู้เสนอ

2. ร่างฯ เพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ

3. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับที่มาของนายกรัฐมนตรีแคนดิเดตนายกฯ ต้องเลือกจาก ส.ส.เท่านั้น รวมถึงการตัดอำนาจ ส.ว. ในการร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งสอดคล้องกับร่างฯ ที่เสนอโดย สมชัย และคณะ

ทั้งนี้ สุทิน ยังเปิดเผยว่า ในวาระการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ฉบับนั้น จะเป็นการรวมพิจารณาและอภิปรายพร้อมกันทั้ง 5 ฉบับ และจะลงมติแยกกันทีละฉบับ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประชุมถึงเวลา 24.00 น. ของทั้งวันที่ 6 ส.ค. และ 7 ส.ค. แต่ในวันที่ 6 ส.ค. ที่ประชุมจะต้องพิจารณากฏหมายที่เหลือค้างอยู่ประมาณ 2 ฉบับให้เสร็จก่อน คาดว่าใช้เวลาไม่เกินครึ่งวัน

สุทิน กล่าวถึงแนวโน้มการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เคยเสนอกันมาหลายเที่ยวแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่สำเร็จ ซึ่งเราเชื่อว่ากาลเวลาที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะส่วนที่เห็นต่างนั้นจะได้ฟังเสียงประชาชนมากขึ้น และจะเห็นความจำเป็นที่จะต้องแก้ 

"เราก็มีความหวังมากกว่าเดิม แม้จะล้มเหลวมาแต่เชื่อว่า เสียงประชาชนคงจะมีความหมายมากขึ้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว. จะเห็นชอบกับการตัดอำนาจ ส.ว. ด้วยหรือไม่ สุทิน ยอมรับว่า พูดตามหลักแล้วก็ยากที่จะให้เขาตัดอำนาจตัวเอง แต่เขาอาจจะคิดได้ว่าจวนจะหมดวาระไปแล้ว อีกประการคือมี ส.ว. ไม่น้อยที่เห็นควรว่าตัดอำนาจข้อนี้ออก จากเหตุปัจจัยทั้งสถานการณ์และบริบท จึงจะมีความหวังมากขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ จะมีผลต่อการอภิปรายหารือหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า มี และหากจะประเมินว่าคำวินิจฉัยออกมาเมื่อใด มองว่า พูดยาก สุดจะคำนวณได้ แต่คาดว่าน่าจะภายในเดือน ก.ย. เพราะมีแค่ 2 มาตรา และด้วยปัญหาสังคม ประเด็นนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เชื่อว่าศาลคงจะไม่ปล่อยให้ยืดเยื้อเกิน