ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว. หารือเตรียมพร้อมอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ด้าน นพ.เจตน์ ย้ำเวทีแถลงนโยบายไม่ใช่ซักฟอกรัฐบาล - ส.ว.ไม่มีหน้าที่ปกป้องรัฐบาล

ที่อาคารสุขประพฤติ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดสัมมนาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 25 - 26 ก.ค. โดยมี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธาน

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. กล่าวว่า หากเทียบเกณฑ์อภิปรายของ ส.ว.ในการอภิปรายรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปประเทศเมื่อวันที่ 8 ก.ค.นั้น มี ส.ว.อภิปรายทั้งสิ้น 45 คน ได้เวลาคนละ 8 นาที ทำให้มีเวลาอภิปรายรวมทั้งหมดเกือบ 6 ชั่วโมง ดังนั้น หากยึดหลักการดังกล่าวในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต้องได้เวลาเกินกว่า 5 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ค.ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะเรียกตัวแทนของ 3 ฝ่ายคือ วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และ ส.ว.มาหารือนั้น ต้องขอให้ทบทวนการจัดสรรเวลาดังกล่าวให้เพียงพอต่อการอภิปรายของ ส.ว.ด้วย อย่างไรก็ตาม ในหลักการของการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนั้น เวลาที่นายกฯ นำแถลงนโยบาย และเวลาที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ อภิปรายนั้นจะไม่นำมานับรวมกับเวลาการอภิปรายที่กำหนดไว้ดังกล่าว 

นพ.เจตน์ กล่าวว่า โดยหลักการและกฎหมายนั้น การแถลงนโยบายรัฐบาลไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวบุคคล แต่เชื่อว่าฝ่ายค้านจะอดไม่ได้ ดังนั้น สิ่งที่เป็นห่วงคือจะใช้เวลามาก ต่อให้จัดประชุม 3 วันก็อาจจะไม่พอ ทั้งนี้ เชื่อว่าในวันที่ 26 ก.ค. การอภิปรายจะต้องจบภายในเวลาเที่ยงคืน อย่างไรก็ตาม ส.ว.ไม่มีหน้าที่อภิปรายสนับสนุนหรือปกป้องตัวบุคคล เว้นแต่อภิปรายถึงผลงานที่ผ่านมาว่าทำได้ดีอย่างไร แต่ไม่สามารถอภิปรายว่าที่ผ่านมาทำไม่ดี เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่จะดำเนินการ ดังนั้น ส.ว.ควรเน้นในเชิงให้ข้อเสนอแนะแบบผู้ใหญ่ โดยพิจารณาจากนโยบายของรัฐบาลใน 4 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นสัญญาว่าจะทำว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือขาดอะไรบ้าง เชื่อว่าเมื่อวางหลักการดังกล่าวจะทำให้การประชุมกลับมาพิจารณาเรื่องนโยบายและลดกระแสการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้

เจตน์ วุฒิสภา 22790193.jpg

นอกจากนี้ ได้เปิดให้สมาชิกวุฒิสภาแสดงความจำนงสำหรับการอภิปรายดังกล่าว โดยเบื้องต้นมีผู้แสดงความจำนงแล้ว จำนวนมากกว่า 50 ท่าน ซึ่งจะได้นำไปจัดกลุ่มการอภิปรายในนโยบายแต่ละด้านต่อไป