ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ร่วมงานเลี้ยงฉลองวันเกิดปีที่ 90 ของ 'อิเมลดา มาร์กอส' ภริยาอดีต ปธน. ฟิลิปปินส์ รวมกว่า 200 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) คาดเพราะ 'อาหารเป็นพิษ' แต่เจ้าภาพปลอดภัยดี

อิเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฟิลิปปินส์ และอดีต ส.ส. 3 สมัยของจังหวัดอิโลกอส นอร์เต แสดงความเสียใจต่อผู้ป่วย 261 รายที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล 9 แห่ง เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) หลังเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 90 ของตนเอง พร้อมประกาศว่าจะรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์และเดอะการ์เดียนรายงานผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเมืองของนางอิเมลดา ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในท้องถิ่นได้นำกำลังเข้าตรวจสอบอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆ ภายในงาน เพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ผู้ร่วมงานล้มป่วย

ขณะเดียวกัน แพทย์ประเมินเบื้องต้นว่าสาเหตุของอาการป่วยอาจเกิดจาก 'อาหารเป็นพิษ' เพราะจากการสอบถามผู้ป่วยพบว่า เกือบทั้งหมดมีอาการเวียนศีรษะ อาเจียน และท้องเสีย หลังจากรับประทานอาหารกล่องที่แจกภายในงาน ซึ่งประกอบด้วยข้าว ไข่ต้ม และไก่อะโดโบ อาหารยอดนิยมของชาวฟิลิปปินส์

อิมี มาร์กอส ลูกสาวของนางอิเมลดา ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกเป็น ส.ว.ในการเลือกตั้งฟิลปปินส์ครั้งล่าสุด เปิดเผยว่า อาหารที่แจกภายในงานบางส่วนอาจจะเน่าเสียโดยผู้จัดงานไม่ทราบ เนื่องจากผู้ที่ล้มป่วยมีจำนวน 261 ราย จากผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดประมาณ 2,500 ราย แต่สมาชิกครอบครัวมาร์กอสทุกคนและแขกเหรื่อรายอื่นๆ ปลอดภัยดี

AFP-เจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานเก็บข้อมูลหลังแขก 261 รายที่รวมงานวันเกิดอิเมลดา มาร์กอสท้องเสีย
  • เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฟิลิปปินส์ตรวจสอบอาหารและสถานที่จัดงานวันเกิด

ทั้งนี้ นางอิเมลดาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะภริยาอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่นาน 21 ปี ระหว่าง ค.ศ.1965-1986 ก่อนจะถูกประชาชนเดินขบวนขับไล่และต้องหนีออกนอกประเทศ

อดีต ปธน.มาร์กอสและภริยา ถูกรัฐบาลชุดต่อมาไต่สวนคดีทุจริตคอร์รัปชัน และผลการยึดทรัพย์สินของทั้งคู่ ทำให้ทราบว่านางอิเมลดาเป็นเจ้าของชุดเครื่องประดับอัญมณีและสินค้าฟุ่มเฟือยจำนวนมาก นอกเหนือจากเงินในบัญชีธนาคารต่างประเทศและทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ แต่สิ่งที่ขึ้นชื่อมากที่สุดคือคอลเล็กชันรองเท้าราคาแพงของนางอิเมลดา

ภายหลังจากที่ อดีต ปธน.มาร์กอสเสียชีวิตในต่างประเทศไปนานหลายปี 'โรดริโก ดูแตร์เต' ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน อนุญาตให้นำศพของอดีต ปธน.เผด็จการ ไปฝังที่สุสานวีรชนเมื่อปี 2016 และถูกประชาชนจำนวนมากคัดค้าน แต่ดูแตร์เตก็ไม่ได้ออกคำสั่งย้ายศพของอดีต ปธน.ออกจากสุสานดังกล่าว

ส่วนนางอิเมลดาได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศ และลงสมัครเล่นการเมือง จนได้รับชัยชนะเป็น ส.ส. 3 สมัย เช่นเดียวกับบุตรหลานที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส., ส.ว.และผู้ว่าฯ แต่ในปี 2018 ที่ผ่านมา นางอิเมลดาถูกตัดสิทธิลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นปีนี้ หลังจากที่ศาลฟิลิปปินส์ออกหมายจับในคดีคอร์รัปชัน แต่นางอิเมลดาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และศาลอนุญาตให้ประกันตัวในภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: