ไม่พบผลการค้นหา
เหล่านางเอกใจบุญ 8 คน เปิดตัวโครงการ 'Infinite kindness' เพื่อช่วยเหลือสถานศึกษา โรงพยาบาล ในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงเป็นช่องทางในการกระจายข่าวสาร ระดมทุนในการรับบริจาคต่างๆ ด้าน 'น้ำตาล พิจักขณา' ตัวตั้งตัวตีโครงการนี้ เผยอยากลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

น้ำตาล พิจักขณา – ณิชา ณัฐฎณิชา – ปราง กัญญ์ณรัณ – ออม สุชาร์ – แยม มทิรา – แพทริเซีย กู๊ด – ไอซ์ อามีนา – วาววา ณิชารีย์ ร่วมเปิดตัวโครงการ Infinite kindness หรือ ‘โครงการปันสุข’ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาในด้านต่างๆ โดยโครงการนำร่องแรก เน้นเรื่องการศึกษา ระดมทุนช่วยเหลือสถานศึกษาในเขตพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ 2 โรงเรียน ที่มีปัญหาขาดแคลนสถานที่ศึกษา สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์การเรียน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของเด็กๆ ในสถานศึกษานั้นๆ ผ่านการจำหน่ายสินค้าที่ทั้ง 8 คนช่วยกันระดมความคิด รายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุน

น้ำตาล – พิจักขณา วงศารัตนศิลป์ ดาราสาวที่เป็นคนริเริ่มโครงการนี้ เล่าให้ วอยซ์ ออนไลน์ ฟังว่า จุดเริ่มต้นคืออยากรวมตัวกับเพื่อนๆ เพื่อช่วยเหลือโครงการระดมทุนพัฒนาโรงพยาบาลแพร่ ในการสร้างห้องฉุกเฉิน แต่ว่าไม่ทัน เนื่องจาก ทั้ง 8 คนกว่าจะรวมตัวกันได้ ก็ค่อนข้างใช้เวลา ก็เลยรวมตัวกันไปวิ่งในงาน Run for give เพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลแพร่แทน หลังจากนั้นก็เลยกลับมาคิดกันว่าจะทำอะไรดี เลยได้ไอเดียการทำโฟโต้บุ๊ก หมวก และเสื้อขาย เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาต่างๆ 

8 นางเอกทำกิจกรรมการกุศล

น้ำตาล เผยว่า การที่ได้มาเป็นนักแสดง แล้วมีอาชีพการเป็นนักแสดงได้จนถึงทุกวันนี้ เราก็เคยได้รับการให้มาก่อน ได้รับโอกาส กำลังใจ ความรัก จากผู้ใหญ่ จากแฟนๆ ทุกคน พอวันนึงเราได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ก็มีความคิดว่าอยากลุกขึ้นมาทำโครงการอะไรดีๆ เพื่อสังคมซักอย่างหนึ่ง ก็เลยชวนเพื่อนๆ ที่รักกัน มีความคิดเห็นตรงกัน แล้วก็ชอบการกุศลเหมือนกัน มีเป้าหมายเดียวกันคือการทำเพื่อน้องๆ ตาลก็รู้สึกดีใจ

“เราทั้ง 8 คนก็ระดมความคิด ช่วยกันหาคอนเนคชัน รู้จักใคร หรือถนัดอะไรก็ช่วยๆ กัน โครงการนี้เราเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่มีทีมงานหลังบ้านเลย แต่โชคดีที่เรายกหูหาใครทุกคนก็ช่วยหมด พวกเราไปเดินหาโรงงานผลิตของกันเอง โทรจองสตูดิโอเอง แม้แต่กล่องโปสการ์ดเราก็แพคกันเอง

แรกๆ ทุกคนก็เหนื่อย ท้อ เพราะไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริงหรือเปล่า กลัวว่ามันจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เราก็ให้กำลังใจกันมาเรื่อยๆ ปลอบใจกันว่าวันที่เราไปมอบให้น้องๆ วันที่เราไปสร้างโรงนอน เอาโต๊ะ เก้าอี้ไปให้เขา วันที่มันประสบผลสำเร็จ ทุกคนจะแฮปปี้”

8 นางเอกทำกิจกรรมการกุศล

นางเอกสาว บอกเราว่า ด้วยความที่เธอเป็นคนแพร่ คนในจังหวัดแพร่เองก็มีทั้งชาวไทย และชาติพันธุ์ต่างๆ ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ ภาษา ได้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในเรื่องของการศึกษา สังคม ซึ่งเป็นปัญหาที่เข้าใจได้ว่าบางทีความเจริญ หรือความสะดวกสบายเข้าไม่ถึง ซึ่งเธอเองก็อยากที่จะช่วยให้พวกเขามีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการศึกษาที่ดีขึ้น ซึ่งน้ำตาลเอง เคยเรียนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีโอกาสได้ไปออกค่ายต่างๆ และได้เห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่เธอเลือกเรียนเป็นครูแต่แรก แต่เมื่อวันหนึ่งมีโอกาสได้เดินตามความฝัน ได้รับโอกาสมาเป็นนักแสดง ก็ไม่อยากทิ้งในสิ่งที่ตั้งใจไว้แต่แรก

“เราเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ไม่อย่างนั้นตาลคงไม่เลือกเรียนเป็นครูแต่แรก แต่พอวันนึงเราต้องมาตามความฝันของเรา เรามาตามโอกาสที่ได้รับ นั่นก็คือการเป็นนักแสดง เราก็ไม่อยากทิ้งในสิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก นั่นก็คือเรื่องการศึกษาค่ะ”

น้ำตาล ทิ้งท้ายว่า การที่เราเป็นนักแสดงก็เหมือนเป็นคนที่มีสปอตไลท์ส่องอยู่ตลอดเวลา เหมือนเราเป็นคนที่อยู่ในที่แจ้ง เราทำอะไรที่ไม่ดีทุกคนก็จะได้เห็นก่อน แล้วถ้าเราได้ทำอะไรดีๆ เพื่อสังคมทุกคนก็จะได้เห็นเช่นกัน เหมือนเราได้เป็นสะพานบุญ ได้เป็นกระบอกเสียง กระจายข่าว กระจายความช่วยเหลือในสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รับรู้ แล้วก็ทำให้คนที่พร้อมที่จะให้กับคนที่ต้องการจะรับได้มาเจอกัน ก็เป็นอะไรที่ดี ซึ่งโครงการนี้ก็จะทำไปเรื่อยๆ ตามชื่อโครงการ Infinity เลยค่ะ

8 นางเอกทำกิจกรรมการกุศล

สำหรับ 2 โครงการแรกที่เหล่านางเอกจะระดมทุนช่วยเหลือ ที่แรกคือโรงเรียนบ้านนาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ ปัญหาที่โรงเรียนนี้คือมีโต๊ะเรียนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน เกือบ 400 คน ทำให้ต้องใช้โต๊ะเรียนอันเดียวกับโต๊ะรับประทานอาหาร เกิดปัญหาชำรุดเร็ว ขณะที่ในตอนสอบ น้องๆ ต้องนั่งสอบกลางสนาม เนื่องจากจำนวนโต๊ะไม่พอ

ส่วนอีกแห่งคือ โรงเรียนบ้านยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ เป็นโรงเรียนที่ห่างไกลจากชุมชนมาก ทางโรงเรียนจึงต้องสร้างโรงนอนให้กับนักเรียน ซึ่งขณะนี้มีสภาพทรุดโทรมมาก ซึ่งรายได้จากการทำกิจกรรมครั้งนี้ก็จะนำไปปรับปรุงโรงนอนให้กับน้องๆ

8 นางเอกทำกิจกรรมการกุศล

สำหรับการระดมทุนของเหล่านางเอกครั้งนี้ พวกเธอร่วมออกแบบ โปสการ์ด หมวก และเสื้อยืด จัดทำและจำหน่าย ซึ่งรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำมาสมทบทุนในโครงการนี้ นอกจากนี้ยังมีการระดมทุนโดยการรับบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการช่วยเหลือ

สำหรับผู้ที่สนใจซื้อสินค้า สามารถร่วมสนับสนุนได้ถึงวันที่ 8 เมษายน ณ ลาน Atrium 2 สยามเซนเตอร์ ชั้น G ซึ่งแต่ละวันเหล่านางเอกจะสลับหมุนเวียนกันมาจำหน่าย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่อินสตาแกรม infinite.kindness.th