ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ บีโอไอ ยันสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไม่กระทบลงทุนไทย ชี้ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ และนักลงทุนต่างชาติไม่สนใจประเด็นนี้

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า กรณีที่สหรัฐอเมริกาจะระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของไทย 573 รายการ ที่จะมีผลในวันที่ 25 เม.ย. 2563 ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการแข่งขันของประเทศ และจะมีผลกระทบต่อผู้ผลิตโดยตรง แต่ยืนยันว่าการถูกตัดสิทธิ GSP ไม่ได้มีผลต่อการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งไม่พบว่าในกลุ่มที่ขอส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว ยกเลิกการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ไม่พบว่ามีการมาสอบถามเกี่ยวกับกรณีที่ไทยถูกตัดสิทธิ GSP

ทั้งนี้บีโอไอได้เปิดเผยยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 9 เดือน (มกราคม-กันยายน) ปี 2562 พบว่า รวมทั้งสิ้น 1,165 โครงกาาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่มูลค่าการลงทุนรวมอยู่ที่ 314,130 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากในปี 2561 มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในกิจการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูป

สำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 9 เดือนแรกปี 2562 มีจำนวน 689 โครงการ เงินลงทุน 203,366 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 69 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีจำนวนโครงการและมูลค่าลงทุนมากที่สุด รองลงมาคือจีน และสวิตเซอร์แลนด์ตามลำดับ