ไม่พบผลการค้นหา
การค้าชายแดนเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลจะเร่งรัด แวะหลายจุดดูความคืบหน้า รับทราบปัญหา การกระจายสินค้าประเทศเพื่อนบ้าน เศรษฐาพาคณะนั่งรถไฟ ประชาชนให้การต้อนรับอบอุ่น

ช่วงเช้าวันนี้ ที่ตลาดเกษตรอุดรธานี (ตลาดร่มเขียว) อ.เมือง จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายพ่อค้าแม่ค้า พร้อมทั้งถ่ายภาพร่วมกับประชาชนตลอดเส้นทางที่นายกรัฐมนตรีได้แวะทักทายเพื่อสอบถามถึงปัญหาค่าครองชีพ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ซื้อถั่วคั่วทรายกับแม่ค้าภายในตลาดด้วย 1 ถุง พร้อมทัังโอบกอดแม่ค้าด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายภูมิธรรม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายเสริมศักดิ์ และนายเกรียง ได้ร่วมโดยสารรถไฟขบวนพิเศษดีเซลรางปรับอากาศจังหวัดอุดรธานี - หนองคาย โบกี้ 2516 เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟหนองคาย โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้หารือกับนักธุรกิจภาคเอกชน เพื่อพูดคุยประเด็นการขนส่งสินค้าสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน ซึ่งมีผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.) นำโดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า ร.ฟ.ท.ให้การต้อนรับ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้พูดคุยกับนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน, นายวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และผู้ว่า ร.ฟ.ท.ถึงเส้นทางรถไฟรางคู่ซึ่งขณะนี้ ระยะ1 ถึงแค่จังหวัดขอนแก่นเท่านั้น ส่วนระยะที่ 2 จะมีการเชื่อมต่อจากจังหวัดขอนแก่นมายังจังหวัดหนองคายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและการขนส่ง ให้สามารถเชื่อมต่อจากไทยไปลาวและจีนได้ 

ขณะที่หอการค้าไทย-จีนและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟรางคู่ให้เสร็จก่อนปี 2569 ซึ่งจังหวัดอุดรธานีจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกในปี 2569 ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งเรื่องการค้าและการท่องเที่ยว

จากนั้นขบวนรถไฟได้หยุดแวะพักที่สถานีนาทา อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งจะเป็นจุดที่ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่สถานีนาทา ซึ่งมีแนวคิดต้องการให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าแบบ One stop service ที่มีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกลับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจุดเดียวด้วย

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงว่า การดำเนินการที่ผ่านมา แผนจะเป็นลักษณะเดียวกันกับที่นายกฯ ต้องการ ซึ่งจะต้องมีการประสานกับจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าประเทศเพื่อนบ้าน  

สำหรับพื้นที่นาทาอาจจะต้องมีการเวนคืนที่ดินบริเวณโดยรอบ 193 ไร่ และอาจจะต้องใช้เงินลงทุน 5,400 ล้านบาท ซึ่งจะต้องใช้แนวทางให้เอกชนร่วมลงทุน อีกทั้งยังมีการรายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่าการขนถ่ายสินค้าระหว่างไทยกับลาวยังมีความล่าช้า เนื่องจากเส้นทางรถไฟจุดสะพานมิตรภาพไทยลาวรับน้ำหนักได้น้อยจึงมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก เพื่อทำให้การขนถ่ายสินค้าคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

จากนั้นเวลาประมาณ 10.50 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางด้วยรถไฟมาถึงสถานีรถไฟจังหวัดหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีประชาชนมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางทาถึง ประชาชนตะโกนให้กำลังใจว่า “นายกฯ เศรษฐา ชาวนาจะเป็นเศรษฐี” รวมทั้งยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงหนองคายมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งผูกผ้าขาวม้าให้กับนายกฯ ด้วยเศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย

เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย เศรษฐาพา รมต. นั่งรถไฟลงพื้นที่ อุดร-หนองคาย