ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกรายงานคนไทยนับล้านแย่งซื้อ 'โมเดอร์นา' ผ่านอีคอมเมิร์ซ โควตายอดจองเต็มเพียงไม่กี่นาที

รอยเตอร์รายงานจากว่าจากการเปิดเผยของโฆษกแพล็ตฟอร์มแอพลิเคชันอี-คอมเมิร์ซออนไลน์ 'ช้อปปี้' (Shopee) ระบุว่า ในการเปิดจองวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลพญาไท ผ่านแพล็ตฟอร์มของช้อปปี้นั้น มีผู้สนใจเข้าจองซื้อมากถึง 2,600,000 คน โดยวัคซีนจำนวนเพียง 1,800 โดส ถูกจองหมดภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังเปิดให้รับจอง

สำหรับราคาวัคซีนชนิด mRNA ของโมเดอร์ที่โรงพยาบาลพญาไทเปิดจองผ่านช้อปปี้ตกโดสละ 1,650 บาท ซีอีโอโรงพยาบาลเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดโควตาจองวัคซีนหมดลงอย่างเร็วทุบสถิติ และขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่จองไม่ทันสืบเนื่องจากความต้องการมีสูงมาก ขณะที่หนึ่งในผู้ซื้อที่สามารถคว้าจองได้สำเร็จเผยว่า รู้สึกโชคดีมากเพราะวัคซีนถูกจองหมดภายใน 15 วินาทีเท่านั้น ขณะที่ผู้ซื้ออีกรายสะท้อนว่านี่เสมือนเป็น "เป็นการต่อสู้เพื่อแย่งชิงวัคซีน"

เช่นเดียวกับ ประธานกรรมการ รพ.เครือธนบุรี นพ.บุญ วนาสิน ได้เผยกับรอยเตอร์ว่า เครือโรงพยาบาลธนบุรีมียอดจองวัคซีนโมเดอร์นาถึง 800,000 โดส ในเวลาเพียง 2 วัน 

ความต้องการวัคซีนชนิด mRNA ของโมเดอร์นา มีขึ้นหลังมีเอกสารหลุดจากกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับความเชื่อถือของวัคซีนซิโนแวค ที่หน่วยงานสาธารณสุขไทยเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มสามชนิด mRNA ต่อบุคลาการทางการแพทย์ โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในชาติอาเซียนเช่นเดียวกับอินโดนีเซียที่แจกจ่ายวัคซีนซิโนแวคแก่บุคลการด่านหน้า ทว่ากลับพบบุคลากรกลุ่มดังกล่าวล้มป่วยและเสียชีวิตจากโควิด

ทั้งนี้ จากความคลุมเครือด้านความล่าช้าของกระบวนการสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา คาดว่าโรงพยาบาลเอกชนจะได้วัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 5 ล้านโดสภายในปลายปีนี้ช่วงไตรมาส 4 ไปจนถึงปีหน้า