ไม่พบผลการค้นหา
สตช.เตรียมถกประเด็น การยกเลิกรางวัลนำจับ โดยคิดค่าตอบแทนเป็นค่าล่วงเวลาแทนในอัตราชั่วโมงละ 50 บาท สูงสุดไม่เกิน 7,400 บาทต่อเดือน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา (รองผบช.ศ.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า ตามที่ สตช. มีแนวคิดที่จะยกเลิกเงินรางวัลค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยที่ผ่านมาคณะทำงานได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อศึกษาแนวทางการจัดสรรเงินรางวัลค่าปรับจาก พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 และการนำเงินรางวัลค่าปรับมาเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานด้านการจราจร

สำหรับรายละเอียดที่ได้ทำการศึกษาไว้นั้นมีดังนี้

ยกเลิกรางวัลนำจับ โดยคิดค่าตอบเป็นค่าล่วงเวลา (โอที) แทนในอัตราชั่วโมงละ 50 บาท โดยตามระเบียบจะให้โอทีได้ไม่เกินวันละไม่เกิน 4 ชั่วโมง รวมเป็นเงินโอทีต่อเดือนสูงสุดไม่เกิน 7,400 บาท จากเดิมที่ให้การให้เงินรางวัลค่าปรับแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและฝ่ายอำนวยการที่ชั้นยศไม่เกินพันตำรวจโท ได้ไม่เกิน 10,000 ต่อคนต่อเดือน 

ส่วนการส่งเงินค่าปรับยังคงส่งให้ท้องถิ่นร้อยละ 50 และส่งให้เป็นเงินรายได้แผ่นดินร้อยละ 5 ส่วนที่เหลือจากเดิมที่เป็นเงินรางวัลของเจ้าหน้าที่ก็จะปรับมาเป็นส่งให้คลังแล้วขอจัดสรรคืนมาเพื่อใช้งานในเรื่องการบริหารจัดการงานจราจรทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องพิจารณาก่อนว่ามีการตั้งเป็นกองทุนหรือหรือในรูปแบบใดที่เหมาะสม 

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวยังจะต้องรอคณะทำงานสรุปและพิจารณาเห็นชอบในหลักการอีกครั้ง ซึ่งรายละเอียดที่ได้ศึกษาไว้จะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :