ไม่พบผลการค้นหา
โผเลขา สมช. มีกระแสข่าวว่า อาจเป็นนายตำรวจที่จะมาคุม แต่แหล่งข่าวยืนยันว่า เลขาคนเก่าเตรียมชงรองเลขาฯ สมช. 'ฉัตรชัย บางชวด' นั่งแทน รอนายกฯ เคาะ

9 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของการเตรียมเสนอชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ มาแทน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. ปีนี้ โดย พล.อ.สุพจน์ เตรียมเสนอชื่อ ฉัตรชัย บางชวด รองเลขาฯ สมช. ให้ ครม.พิจารณา

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอาจมีการเสนอชื่อ 'นายตำรวจ' มาเป็น เลขาฯ สมช.แทน ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงใน สมช.ยืนยันกับผู้สื่อข่าววอยซ์ว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะถึงแม้จะมีข่าวลักษณะนี้ออกมาราวสัปดาห์หนึ่งแล้ว แต่ภายในเดือนนี้ยังไม่มีวาระนัดหมายประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติแต่อย่างใด

"แต่ก็ไม่แน่ ถ้าเขาอยากให้ตำรวจมาเป็น (เลขาฯ สมช.) เขาก็อาจสั่งให้มีการประชุมก็ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มี" แหล่งข่าวใน สมช. ระบุ

แหล่งข่าวคนเดียวกันชี้แจงว่า การเสนอชื่อเลขาฯ สมช.คนใหม่ ต้องผ่านที่ประชุม สมช.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรียังติดภารกิจเป็นจำนวนมาก จึงคาดการณ์ได้ว่าจะไม่มีการนัดหมายประชุม สมช.ในเดือนนี้แน่นอน 

แหล่งข่าวยอมรับว่า การเสนอชื่อนายตำรวจมารับตำแหน่งเลขาฯ สมช.นั้นเป็นไปได้ แต่ก็จะไม่สอดคล้องกับการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คาดว่าจะมีการนัดประชุม ก.ตร.ประมาณกลางเดือน ก.ย.นี้ เพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ซึ่งปรากฏตามกระแสข่าวว่า นายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.ที่ไม่ได้รับตำแหน่ง ผบ.ตร.ในปีนี้ อาจจะถูกเสนอชื่อให้รับตำแหน่ง เลขาฯ สมช. ดังกล่าว