ไม่พบผลการค้นหา
'โกวิท' เผยพร้อมไปตามนัดหมายของศาล รธน. ยังตอบไม่ได้เข้าข่ายละเมิดศาล รธน.จากทวิตเตอร์ส่วนตัวเกี่ยวกับคดี 32 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ รับเป็นกังวลที่ศาลเรียกชี้แจง ยืนยันตัวเองบริสุทธิ์ใจ

รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบิดาของ ผศ.วาสนา และ นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า เพิ่งได้รับหนังสือจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) ก็จะเดินทางไปตามนัดหมาย ตนไม่ทราบว่าจะเข้าข่ายวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าเผื่อเขาจะเอาเรื่องก็คงถือเป็นคดีแรก ถ้าไม่เอาก็แล้วไป เข้าใจว่าคงเรียกไปปราม ไปชี้แจง ทำนองว่าเป็นการตัดสินโดยถูกต้องแล้ว หรืออาจะให้แก้ข่าว ก็ไม่นึกว่าจะมีเรื่องมีราว แต่พอมีเรื่องมีราวก็ต้องว่ากันไปตามนั้น

"ส่วนกังวลหรือไม่นั้น มันก็มีบ้าง จะบอกไม่กังวลก็เกินไป ผมแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ จะให้ทำอย่างไรได้" นายโกวิท

สำหรับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2561 โดยมาตรา 38 วรรคสาม ระบุว่า 'การวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่กระทำโดยสุจริตและมิได้ใช้ถ้อยคำหรือมีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย ไม่มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล' โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ถึงการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตามมาตรา 39 ระบุว่า หากฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือคำสั่งศาลตามมาตรา38 ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล และให้ศาลมีอำนาจคือ 1.ตักเตือน 2.ไล่ออกจากบริเวณศาล และ3.ลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องมีมติไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของตุลาการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง