ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์รัฐโปแลนด์ ออกมากล่าวขอโทษสำหรับบทบาท "อันน่าละอาย" ของช่องของเขา ในการเผยแพร่ความรู้สึกต่อต้าน LGBTQ+

วอจเซียค เซลาก พิธีกรของสถานีโทรทัศน์  TVP Info กล่าวว่ากลุ่ม LGBTQ+ ตกเป็นเป้าของ "คำพูดแสดงความเกลียดชัง" มานานหลายปีที่เกิดขึ้นในช่องของเขา

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง TVP Info ในโปแลนด์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกระบอกเสียงของพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS) ที่เป็นรัฐบาลของโปแลนด์ และคอยทำหน้าที่กำกับดูแลสถานีโทรทัศน์ของรัฐแห่งนี้ในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี โดนัลด์ ทัสก์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนสหภาพยุโรป และขึ้นสู่อำนาจอีกครั้งในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้ามารับหน้าที่ดูแลจัดการการเปลี่ยนแปลงของสถานีโทรทัศน์ TVP Info ใหม่

ในช่วงการกล่าวแนะนำรายการ Guest of the Evening เซลากกล่าวกับนักเคลื่อนไหว 2 คน ได้แก่ บาร์ต สตาซิวสกี้ และ มาจา เฮบาน ว่า "กลุ่ม LGBT+ ไม่ใช่อุดมการณ์ แต่เป็นบุคคลที่มีชื่อ ใบหน้า คนที่รัก และเพื่อนที่เฉพาะเจาะจง… คนเหล่านี้ทั้งหมดสมควรที่จะได้ยินคำว่า 'ผมขอโทษ' จากที่นี่ในวันนี้”

สตาซิวสกี้ ซึ่งเป็นนักกิจกรรม LGBTQ+ ในโปแลนด์ ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่า เขา “น้ำตาแทบไหล” เมื่อได้ยินคำขอโทษจากพิธีกรในรายการ โดยก่อนหน้านี้ ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลพรรค PiS ในโปแลนด์ ระหว่างปี 2558 ถึง 2566 สถานีโทรทัศน์ TVP Info มักจะออกอากาศเรื่องราวต่อต้าน LGBTQ+

ยาโรสลาฟ คาซินสกี้ ผู้นำของพรรค PiS ประณาม "ความบ้าคลั่ง" ของผู้คนที่ "ประกาศ" ตัวเองว่าเป็นเกย์หรือเปลี่ยนแปลงเพศของตัวเองอยู่เป็นประจำ และเขาได้กล่าวโทษชาติยุโรปตะวันตกที่ส่งออกแนวคิดแปลกปลอมเหล่านี้ไปยังโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเป็นส่วนใหญ่

ในขณะการลงสมัครรับการเลือกตั้งใหม่เมื่อปี 2563 อันเดรจ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของพรรค PiS กล่าวในการชุมนุมว่า LGBTQ+ เป็น "อุดมการณ์" มากกว่าเป็นมนุษย์

สตาซิวสกี้กล่าวว่ารัฐบาลชุดก่อนนี้ของโปแลนด์ ได้ใช้ TVP Info เป็น "เครื่องมือแห่งความเกลียดชังคนอย่างเรา"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ปีที่แล้ว TVP Info ถูกสั่งเลิกออกอากาศ หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของช่องถูก บาร์ทโลมีจ เซียนคีวิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมโปแลนด์ไล่ออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ รัฐบาลของทัสก์ระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่ามีเจตนาที่จะ "ทำให้สื่อรัฐมีความเป็นการเมืองน้อยลง" แต่หลายฝ่าย รวมถึงฝ่ายเสรีนิยมในโปแลนด์ มีข้อกังวลเกี่ยวกับวิธีที่ทัสก์ดำเนินการเพื่อฟื้นฟูการควบคุมกองบรรณาธิการของสถานีโทรทัศน์

มูลนิธิเฮลซิงกิเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า สื่อสาธารณะจำเป็นต้องมีการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน แต่มูลนิธิกล่าวว่าวิธีการของรัฐบาลโปแลนด์ชุดใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีของรัฐบาลได้ไล่ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ออก เช่นเดียวกับที่พรรค PiS เคยทำในปี 2558 เพื่อเข้าควบคุมกองบรรณาธิการนั้น ทำให้เกิดการตั้ง “ข้อสงสัยร้ายแรง”

เซลากเริ่มทำงานที่สถานีโทรทัศน์ TVP Info ในเดือน ม.ค. โดยการแต่งตั้งเขาเข้าทำหน้าที่ในช่องเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงบุคลากรครั้งใหญ่ในสถานีโทรทัศน์ภายใต้รัฐบาลโปแลนด์ชุดใหม่

ผู้บริหารชุดใหม่ของ TVP Info ยังกล่าวขอโทษสำหรับการโจมตี พาเวล อดาโมวิช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกดานสก์ ที่ถูกลอบสังหารลงในปี 2562 ทั้งนี้ อดาโมวิชเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักการเมืองแนวคิดเสรีนิยม รวมถึงการสนับสนุนสิทธิ LGBTQ+

นักเคลื่อนไหว LGBTQ+ ในโปแลนด์กล่าวว่า TVP Info เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความเกลียดชังต่อต้าน LGBTQ+ ภายใต้การปกครองของพรรค PiS โดยในปี 2563 ศาลโปแลนด์ได้สั่งให้สถานีโทรทัศน์ลบภาพยนตร์ต่อต้าน LGBTQ+ เรื่อง Invasion ออกจากช่อง YouTube ของตัวเอง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68278630?fbclid=IwAR10PW4K30uPXNX9OLycPQG2WflIja_em8o6icYvDQidrdfaMqEoZlna_C8