ไม่พบผลการค้นหา
ภาคใต้ยังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน รมว.มท. สั่งการ ปภ. ผู้ว่าฯ หน่วยเกี่ยวข้อง ระดมเครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ ช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นกําลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ทําให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า มีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางสําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกําลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณปลายแหลมมลายู ลักษณะเช่นนี้ทําให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้อีกด้วย ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกําลังแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังพื้นที่ภาคใต้ในขณะนี้ มีสถานการณ์อยู่ที่ จ.ชุมพร ได้แก่ อ.พะโต๊ะ อ.หลังสวน และอ.ละแม จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ อ.บ้านตาขุน อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ท่าฉาง อ.คีรีรัฐนิคม อ.พนม อ.วิภาวดีอ.ไชยา อ.ท่าชนะและอ.ดอนสัก จ.นครศรีธรรมราช ได้แก่ อ.ขนอม อ.ช้างกลาง อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร อ.ท่าศาลา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ปากพนัง อ.ทุ่งสง อ.ฉวาง อ.พระพรหม อ.เมืองนครศรีธรรมราช อ.พิปูน อ.สิชล อ.จุฬาภรณ์ อ.ชะอวด อ.พรหมคีรี อ.ร่อนพิบูลย์ อ.นบพิตําและอ.ลานสกา จ.พัทลุง ได้แก่อ.เมืองพัทลุง อ.ควนขนุน อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต อ.บางแก้ว อ.ป่าพยอม อ.เขาชัยสน อ.ปากพะยูน อ.กงหรา 

อ.ตะโหมดและอ.ป่าบอน จ.สงขลา ได้แก่ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ อ.สะเดา อ.ควนเนียง อ.สะบ้าย้อย อ.รัตภูมิ อ.สิงหนคร อ.บางกล่ำ อ.คลองหอยโข่ง อ.นาทวี อ.เทพา อ.เมืองสงขลา อ.จะนะ อ.หาดใหญ่ และอ.นาหม่อมจ.ปัตตานี ได้แก่ อ.ปะนาเระ อ.ยะหริ่ง อ.เมืองปัตตานี อ.สายบุรี อ.แม่ลาน อ.โคกโพธิ์ อ.ไม้แก่น อ.ยะรัง อ.มายอ อ.กะพ้อ อ.หนองจิกและอ.ทุ่งยางแดง) จ.ยะลา ได้แก่ อ.กาบัง อ.บันนังสตา อ.กรงปีนัง อ.ยะหา อ.เบตง อ.เมืองยะลา อ.ธารโตและอ.รามัน) จ.นราธิวาส ได้แก่ อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงปาดี อ.สุไหงโก-ลก อ.จะแนะ อ.ศรีสาครอ.ตากใบ อ.ระแงะ อ.ยี่งอ อ.รือเสาะ อ.เจาะไอร้อง อ.เมืองนราธิวาสและอ.บาเจาะ

นอกจากนี้ได้มีประกาศในเรื่องการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม โดยได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (One Map) พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ในช่วงวันที่สัปดาห์นี้ โดยให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ตั้งแต่ในพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงไป ตลอดจนการเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งอีกด้วย 

นิพนธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการกำชับไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ให้ติดตามสถานการณ์สภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดเพราะช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมและเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยปภ. ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไปเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจเกิดน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถอพยพประชาชนได้ทัน รวมทั้งพื้นที่เชิงเขาอาจเกิดปัญหาน้ำไหลหลากและดินสไลด์สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชนได้

ทั้งนี้ ปภ. นายอำเภอ และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมโดยในช่วงนี้ให้มีการประเมินความเสี่ยงในพื้นที่รับผิดชอบ และวางแผนเตรียมความพร้อมให้รัดกุมเพื่อลดความสูญเสียและบรรเทาสถานการณ์ความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด และในวันพรุ่งนี้ตนจะมีการลงพื้นที่ติดตามการเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยให้ ผอ.ปภ.เขต 12 สงขลา ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพื่อระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน