ไม่พบผลการค้นหา
'วัฒนา เมืองสุข' ยกกฎหมายตอบ 'สุชาติ ตันเจริญ' ชี้ 'ธนาธร' มีสิทธิเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณปี 2563

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสถาฯ ให้วินิจฉัยคุณสมบัติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะสามารถดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้หรือไม่

โดยนายวัฒนา ระบุว่า (1) คดีที่ กกต. ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญศาลยังมิได้มีคำพิพากษา ดังนั้น นายธนาธรจึงยังมีสถานะเป็นผู้แทนราษฏรเพียงแต่ศาลมีคำสั่งห้ามเฉพาะการทำหน้าที่ ส.ส. เท่านั้น (2) หน้าที่ของ ส.ส. มีตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น การเข้าประชุมสภา การตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติ การเสนอชื่อบุคคลเป็นกรรมาธิการ เป็นต้น แต่รัฐธรรมนูญมิได้บัญญัติให้การเป็นกรรมาธิการวิสามัญเป็นหน้าที่ของ ส.ส.

(3) คำสั่งห้ามของศาลเป็นการจำกัดสิทธิของบุคคลจึงต้องตีความโดยเคร่งครัดจะแปลขยายความไปถึงสิ่งที่ศาลมิได้มีคำสั่งห้ามย่อมไม่ชอบ (4) นายวราเทพ รัตนากร ซึ่งมีคุณสมบัติต้องห้ามมิให้เป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) ก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมาธิการฯ เช่นกัน แสดงว่ากรรมาธิการฯ ไม่ได้เป็นหน้าที่ของ ส.ส. นายวราเทพซึ่งขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จึงเป็นกรรมาธิการฯ ชุดเดียวกับนายธนาธรได้ (5) ส่วนประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติของสมาชิกครับ

ดังนั้น นายธนาธรมีสิทธิที่จะเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณ ฯ พ.ศ. 2563 ได้โดยชอบตามรัฐธรรมนูญ

อ่านเพิ่มเติม