ไม่พบผลการค้นหา
‘ณรงค์พันธ์’ แจงปมแบน LAZADA ย้ำทำตามหน้าที่กองทัพ จ่อฟันทุกกรณีหมิ่นสถาบันฯ เตือนเบี่ยงเบนทางกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางใจ ชี้หลักกฎหมายสากล ไม่ควรละเมิดสิทธิทางร่างกาย

วันที่ 10 พ.ค. 2565 ที่สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถ.วิภาวดี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสวัสดิการกองทัพบก ได้กรุณาอนุมัติให้ กรมสวัสดิการทหารบก จัดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดิน 'คืนความสุขให้กับกำลังพลกองทัพบกและครอบครัว' 

หลังจบพิธี พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้กล่าวถึงกรณีสั่งหน่วยกองทัพบกทั่วประเทศแบนลาซาด้า (LAZADA) ส่งสินค้าในเขตทหารทั่วประเทศ สืบเนื่องจากการผลิตสื่อโฆษณา ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล้อเลียนผู้พิการ และมีพฤติกรรมหมิ่นเหม่ถึงสถาบันฯ โดยระบุว่า กองทัพก็มีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ อยู่แล้ว เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ทุกคนต้องเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะวิพากษ์ แต่บุคคลไม่ควรก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เหมือนตัวเราก็คงไม่อยากให้ใครมาก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของเรา เอาตัวเราเป็นหลักว่าชอบให้คนมาก้าวล่วง ลามปาม กล่าวหา หรือดูหมิ่นเหยียดหยามเราหรือไม่ โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะพิการ ในมุมมองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนี้ถือเป็นการดำเนินการตามหลักกฎหมายสากล 

ส่วนหากในอนาคตมีพฤติกรรมในลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ อีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย หน่วยไหนมีหน้าที่ด้านไหนที่จะต้องช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันหลัก ก็ต้องดำเนินการ ว่ากันไปตามกฎหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ถือเป็นการปรามเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่ได้ปราม แค่ทำตามหน้าที่ตามบทบาทของกองทัพที่ต้องเชิดชูปกป้องรักษาสถาบันหลัก ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำอยู่แล้ว

"ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี ขอฝากเป็นครั้งสุดท้ายว่า เบี่ยงเบนทางร่างกาย หรือเบี่ยงเบนทางอะไรได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

สำหรับกรณี ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวกรณีการล็อกสเปกรถหัวลากยุทธโทปกรณ์แบบ EV เมื่อ 9 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกไปทันที

เมื่อถามอีกว่า หากในอนาคตเกิดความวุ่นวาย กองทัพจะมีจุดยืนอย่างไร โดยเฉพาะการปฏิวัติ รัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวย้ำว่า “ไม่มียืนยันจุดยืน อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”