ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' เสนอ​ 5​ มาตรการสู้โควิด​ อย่าล็อกดาวน์แบบเหวี่ยงแห เเนะ​พักหนี้-ปล่อย​ soft loan ดันส่งออก-ใช้จ่ายภาครัฐประคองเศรษฐกิจ

พรรคเพื่อไทย​ จัดเสวนา​ “ประชาชนการ์ดไม่ตก รัฐบกพร่อง ร่วมหาทางออกกับพรรคเพื่อไทย” ที่ห้อง Think Lab ชั้น 1​ ที่ทำงานพรรค โดยวิทยากรกอบด้วย​ กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค, ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการ​พรรคเพื่อไทย​​และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์วงลี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการคลัง​ ดำเนินรายการโดย​ อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย 


อย่าล็อคดาวน์แบบเหวี่ยงแห​

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า​ การระบาดของโควิด-19​ ระลอก​ที่ 2​ ซึ่งเป็นไวรัสกลายพันธุ์​ เกิดจากการนำเข้าเเรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย​และสิ่งที่คนไทยต้องทำคือ​ ต้องไม่กลัว​ แต่ต้องไม่ประมาท​ เพราะอัตราการเสียชีวิตไม่มาก​เท่าระลอกแรก หรือกลายพันธุ์​ทำให้ความรุนแรงไวรัสน้อยลงด้วย​ พร้อมเสนอมาตรการภาครัฐ​ว่า ควรล็อคเฉพาะจุดอย่างเข้มงวด​ ไม่ควรล็อกดาวน์แบบเหวี่ยงแห​เหมือนการระบาดระลอกแรก​เพราะไม่ได้ผล พร้อมๆ กับการที่ประชาชนป้องกันตัวเอง​ รวมทั้งป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น​ อย่างการสวมหน้ากากอนามัย​อย่างเข้มงวดด้วย


อุดช่องโหว่พื้นที่สุ่มเสี่ยง

ประเสริฐ​ ระบุว่า​ รัฐบาลไทยปัดความรับผิดชอบในการรับมือโควิด​-19 มาตั้งแต่การระบาดระลอกแรก​ ด้วยการผลักภาระให้ประชาชนดูแลตัวเอง​อย่างเดียว และเมื่อมีการระบาดระลอก​ 2​ ก็ไม่มีแผนหรือมาตรการรับมือ​ ดังนั้น​จึงสรุปได้ว่าประชาชนไม่ได้การ์ดตก แต่รัฐบาลเป็นฝ่ายการ์ดตกเสียเอง ส่วนปัญหาการลักลอบนำเข้าเเรงงานผิดกฎหมาย​หรือกรณีบ่อนการพนันผิดกฎหมายที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อนั้น​ รัฐบาลต้องจริงจัง​ในการแก้ปัญหา​โดยเสนอว่า​ (1.)​ รัฐบาลต้องปราบปราบเเหล่งการพนัน​ แหล่งมั่วสุม​และแหล่งอบายมุขตามที่ต่างๆ​ อย่างเด็ดขาด​ และ​ (2.)​ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 


เดินหมากผิดประเทศเสี่ยงล้มละลาย

กิตติรัตน์​ กล่าวว่า​ การระบาดรอบนี้​หากรัฐบาลแก้ไขไม่ดี​ จะทำให้สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่​ลง​อย่างน้อยทั้ง 4​ ภาคส่วนคือ​ 1)ภาคประชาชน ที่จะขาดรายได้​ ภาวะตกงาน, 2) ภาคธุรกิจ​ ทั้งรายย่อย, ขนาดกลาง​ และรายใหญ่​, ภาคธนาคารพาณิชย์ ที่เผชิญและแบกรับจากมาตรการต่างๆ​ และภาคการคลังของประเทศที่เสี่ยงล้มละลาย​ 

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย​ เสนอ​ 5​ มาตรการที่เป็นทางออกจากโควิด-19 ระลอก​ 2

1. อย่าล็อกดาวน์เป็นวงกว้างโดยเด็ดขาด

2.​ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

3.​ พักชำระหนี้​หรือดอกเบี้ยเงินต้นต่อไป

4. มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ​ soft loan ที่ต้องรวดเร็วและลดเงื่อนไขลงจากเดิมด้วย

5.​)​ มีฟันเฟืองที่สามารถผลักเศรษฐกิจเคลื่อนไปข้างหน้าได้คือ​ ภาคส่งออก​ ที่ต้องดูแลอัตราเเลกเปลี่ยนไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากขึ้น​ และ​ "ภาคการใช้จ่ายภาครัฐ" 

อ่านเพิ่มเติม