ไม่พบผลการค้นหา
อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา สำรวจพบเสือโคร่งขยายพันธุ์ต่อเนื่อง ประเมินประชากรล่าสุดเกือบ 30 ตัว บ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกสำรวจพื้นที่การสร้างแหล่งอาหารสัตว์ป่าขึ้นใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ในท้องที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ทำให้พบเห็นร่องรอยสัตว์ป่าขนาดเล็กและใหญ่ รวมไปถึงสัตว์นักล่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในระดับหนึ่งของการเพิ่มพื้นที่แหล่งอาหารให้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะได้พบเจอรอยเท้าเสือโคร่งขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่า สภาพผืนป่าทับลานแห่งนี้ยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก จึงทำให้สัตว์นักล่าอย่างเสือโคร่ง ยังคงสร้างถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่


vlcsnap-2019-05-30-15h25m54s184.jpg

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ผืนป่าอุทยานฯ ทับลานได้มีการวิจัยสำรวจประชากรเสือโคร่ง เมื่อปี พ.ศ.2561 – 2562 สามารถบันทึกภาพเสือโคร่งได้อย่างชัดเจนมากถึง 18 ตัว โดยการใช้กล้อง NCAPS ปูพรมกระจายทั่วผืนป่า

นอกจากนี้ ยังมีเสือที่เดินเฉียดกล้องไปมาและที่ยังจับภาพได้ไม่ชัดเจน อีกไม่น้อยกว่า 8 ตัวในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันกับเสือตัวที่กล้องสามารถจับภาพได้ ทั้งที่กล้องอีกตัวอยู่ห่างกันกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้เชื่อได้ว่า ในผืนป่าแห่งนี้น่าจะมีเสือโคร่งอยู่ประมาณ 20–30 ตัว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เพราะการที่เสือโคร่งจะตั้งถิ่นฐานอาศัยจะต้องมีสัตว์ป่าที่เป็นเหยื่อจำนวนมากพอที่จะล่าเพื่อดำรงชีวิต


Untitled-1.jpg



vlcsnap-2019-05-30-15h30m34s151.jpg

นอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดี คือมีการสำรวจพบการขยายพันธุ์ของเสือโคร่งถึง 2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาเพียงปีเดียว โดยพบแม่เสือโคร่งพร้อมลูกที่เพิ่งถือกำเนิด 2 ตัว เมื่อปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา และมาในปี พ.ศ.2561 ยังพบแม่เสือโคร่งอีกตัวให้กำเนิดลูกเสือครั้งเดียวถึง 3 ตัว จึงบ่งชี้ได้ว่า เสือโคร่งในผืนป่าทับลานได้มีการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาอันสั้น


vlcsnap-2019-05-30-15h30m44s35.jpg

ส่วนความพยายามเชื่อมผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ได้มีการสร้างอุโมงค์สัญจรและใช้สำหรับสัตว์ข้ามได้สำเร็จ และมีการสำรวจพบรอยเสือโคร่งในบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ดำเนินการเชื่อมผืนป่า รวมถึง สามารถจับภาพเสือโคร่งและเลียงผาขณะกำลังข้ามทางเชื่อมผืนป่า กับมีพบร่องรอยสัตว์ป่าชนิดอื่นมารวมตัวกันอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้มีแนวโน้มสูงว่า เสือโคร่งอาจจะขยายถิ่นหากินเข้าไปในป่าเขาใหญ่ในเร็ววันนี้ หลังจากที่ไม่มีการพบเห็นเสือโคร่งในพื้นที่เขาใหญ่มานานหลายปีแล้ว

นายประวัติศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากสำรวจพบประชากรเสือโคร่งมีการขยายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางอุทยานฯ มีความฮึกเหิมที่จะเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าให้มากขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมกำลังทุนและสิ่งที่จำเป็น เข้ามาช่วยพัฒนาผืนป่าอีกทางหนึ่งซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และหวังว่าความสำเร็จอีกขั้นจะตามมาในอีกไม่ช้า


หมายเหตุ - ภาพปกไม่ใช่ภาพเสือโคร่งที่อุทยานแห่งชาติทับลาน