ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยเกษม' เสนอตั้ง 'องค์กรสอบคำตัดสินศาล' พิสูจน์ข้อเท็จจริง ขณะที่ 'โภคิน' ชูปฏิรูปข้าราชการ ลดอำนาจเสริมประสิทธิภาพ

นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างขึ้นเวทีปราศรัย ณ ลานเอนกประสงค์ โฮมโปร ศรีนครินทร์ จ.สมุทรปราการ ว่า กติกาเลือกตั้งที่วางไว้ที่ออกมาโดยไม่ผ่านความเห็นของประชาชน รวมถึงการออกฎหมายที่ละเมิดประชาชน ต้องได้รับการแก้ไข และพรรคเพื่อไทยจะจัดการกฎหมายที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนนี้ ให้ได้รับการยอมรับจากประชาชน

ส่วนวงจรการปฏิวัติมีคนจำนวนหนึ่งหลงอยู่ในอำนาจ จึงทำให้มีการเลื่อนเลือกตั้งหลายครั้ง ซึ่งที่ผ่านมามองว่าการรัฐประหารคือต้นตอของรัฏฐาธิปัตย์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกฎหมายป้องกัน ซึ่งการปฏิวัตินี้ถือเป็นกบฎ มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต แต่ติดอย่างเดียวคือ 'ศาล' จะเอาด้วยหรือเปล่า ถ้าทำได้ประเทศไทยก็จะหยุดวงจรเหล่านี้ไปได้

อีกหนึ่งสิ่งที่เพื่อไทยจะทำคือ การลดสัดส่วนของกองทัพ เช่น การยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ และต้องมีการดูแลให้สวัสดิการสำหรับผู้ที่สมัครเข้าไป อีกทั้งต้องยุติการแต่งตั้งทหารนายพลเข้ามานั่งในหน่วยงานรัฐต่างๆ ซึ่งไม่มีความจำเป็นเลย

ส่วนกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้น ปัญหาคือการคุ้มครองไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสิน ที่อาจมีการท้วงติง แต่การเปลี่ยนแปลงให้เปิดช่องให้วิจารณ์คงเป็นเรื่องยาก เพราะศาลคงอ้างว่าเป็นองค์กรอิสระ จึงอยากฝากให้มีการพิจารณาอย่างไตร่ตรองและเป็นธรรม เพราะมีคนจับจ้องอยู่ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงมีแนวคิดตั้งองค์กรอิสระเพื่อรับเรื่องตรวจสอบคำพิพากษาศาลที่ประชาชนไม่เห็นชอบ เพื่อมีการตรวจสอบว่าตกลงแล้วมันถูกต้องหรือไม่

'โภคิน' ชี้ 'รัฐประชาชน' คือทางออกการกดขี่ทางชนชั้น

นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าไม่มีสมัยไหนแล้วที่คนจนถูกกดขี่ให้ตกต่ำมากขนาดนี้ ขณะที่การลงพื้นที่หลายแห่งพบว่า คนหนุ่มสาวสะท้อนออกมาว่าไม่มีใครอยากได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ต่อในอำนาจ ส่วนนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ก็เอื้อให้ทุนใหญ่ผูกขาด ส่วนที่อยู่มาตลอด 5 ปี ก็มีแต่พูดว่าแจกบัตรคนจนเพื่อแก้ปัญหา แต่เอาใจทุนใหญ่ ผ่านการใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน ยิ่งเป็นภาพปรากฎชัดว่าพวกเขาไม่ได้มาจากประชาชนจึงมองไม่เห็นหัวคนจน

อย่างไรก็ตาม พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งสิ้นหวัง ต้องเลือกเพื่อไทย เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลำบาก เพราะการยึดอำนาจวนลูปการสืบอำนาจ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าฉ้อฉลเอาเปรียบมากที่สุด อีกทั้งยังผูกขาดอำนาจประชาชนไว้ที่รัฐข้าราชการ ผ่านกลไกกฎหมายต่างๆ 

ดังนั้นถ้าเราสร้างรัฐประชาชนไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าประชาชนจะอยู่ดีกินดี เราต้องทำลายวัตถุอำนาจทางชนชั้น ทำให้รัฐข้าราชการเป็นรัฐของประชาชนอย่างแท้จริง 

ทั้งนี้เรื่องแรกต้องทำคือปฏิรูปราชการให้มันเล็กลงให้มันมีประสิทธิภาพ จัดสรรให้มันมีคุณภาพเพื่อเป็นที่ยอมรับต่อสายตานานาชาติ ให้มีการตรวจสอบความโปร่งใส ลดอำนาจ ให้ประชาชนเป็นผู้ประเมินผลงาน ผ่านองค์กรภาคประชาชน