ไม่พบผลการค้นหา
'ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล' ย้ำอย่าสู้เรื่อง 'ลิงเก็บมะพร้าว' ผิดทาง เปรียบเทียบกับยุโรปทรมานห่านทำฟัวส์กราไม่มีประโยชน์ แนะรัฐบาลจัดระเบียบ-ปรับปรุงวิธีการเลี้ยงดูลิง ใช้เครื่องมือสมัยใหม่ หารือองค์การนานาชาติ รักษาตลาดมะพร้าวและผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย 'อรรถวิชช์' โต้ PETA เหยียดวิถีวัฒนธรรม

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ 'Thirachai Phuvanatnaranubala - - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล' ระบุถึงกระแสข่าวธุรกิจค้าปลีกในอังกฤษยกเลิกการนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวจากประเทศไทย เนื่องจากมีการกล่าวอ้างจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ PETA มีสวนมะพร้าว 8 แห่งในไทยฝึกลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวมากถึง 1,000 ลูกต่อวัน ขณะที่มนุษย์น่าจะเก็บได้ประมาณ 80 ลูกต่อวันเท่านั้น

โดยนายธีระชัยให้คำแนะนำเรื่อง "สู้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวแบบถูกวิธี" ว่า "ข่าวอังกฤษรณรงค์ไม่ให้คนซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมะพร้าวเป็นองค์ประกอบ ทำให้โซเชียลมีเดียระอุไปด้วยคำวิจารณ์จากคนไทย ต่างกล่าวหาว่าอังกฤษก็มีการใช้สัตว์ทำงานเหมือนกัน หรือมีการทรมานในตัวอย่างการบังคับให้ห่านกินอาหาร เพื่อให้ตับห่านฟัวส์กรามีขนาดใหญ่ราคาแพง หรือมีการล่าสัตว์ เป็นต้น

"แต่เป็นการต่อสู้ที่ผิดทาง การเปรียบเทียบกับพฤติกรรมในยุโรปนั้น ไม่ได้ผล เพราะการล่าสัตว์เป็นมาตรการเพื่อลดจำนวนสัตว์บางชนิดที่เกินสมดุลธรรมชาติ เขาทำกันทุกปี ส่วนเรื่องฟัวส์กรา ในยุโรปก็มีขบวนการต่อต้านอยู่เหมือนกัน

พร้อมกันนี้ ได้แสดงคลิปจากบัญชียูทูป PETA UK เป็นภาพการฝึกและกักขังลิง พร้อมกับระบุว่า "คลิปข้างล่างแสดงต้นตอของปัญหา มิใช่คนอังกฤษต่อต้านการใช้ลิงทำงานเก็บมะพร้าว แต่ต่อต้านการฉกตัวลิงออกมาจากฝูง การเลี้ยงดูที่ขาดความเมตตา การใช้กรงเล็กเฉพาะตัว ในคลิป มีภาพลิงถูกขังเดี่ยวอยู่ในกรงเล็กๆ ตั้งอยู่ท้ายปิคอัพ ตากฝน และผู้ที่เผยแพร่คลิป ก็คือนายบอริส จอนห์สัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ 

"ไม่มีทางที่คนไทยจะต่อสู้กับภาพพจน์ดังที่แสดงในคลิปอย่างนี้ และถ้าไม่สู้อย่างถูกวิธี ก็จะลามไปประเทศอื่น และจะกระทบการส่งออกอาหารของไทยอย่างหนัก" นายธีระชัย ระบุ และแนะนำว่า "วิธีต่อสู้ที่ถูกต้อง คือรัฐบาลต้องยอมรับว่า จำเป็นต้องปรับปรุงวิธีการเลี้ยงดูลิงเป็นการด่วน เลี้ยงอย่างไร จะทำให้ลิงอยู่กับคนได้อย่างมีมนุษยธรรม ถ้าจะให้ดี ควรปรึกษาองค์กรระดับสากล หาทางออกสายกลาง แต่ถ้าไม่มีวิธีปรับปรุงได้จริง ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องมืออื่น ถึงแม้จะแพงขึ้นก็ตาม"

'เลขาฯ พรรคกล้า' โต้ PETA รณรงค์แบนมะพร้าวไทย โหดร้าย เหยียดวัฒนธรรม

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กบัญชี 'อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี' เปรียบเทียบการใช้ลิงเก็บมะพร้าวกับใช้หมูเก็บทรัฟเฟิลโดยให้มองเป็นวิถีวัฒนธรรม ว่า "ลิงไทยเก็บมะพร้าว vs หมูฝรั่งเก็บเห็ดทรัฟเฟิลเป็นวิถีทางวัฒนธรรม ที่ควรเคารพกัน อย่าเหยียดวัฒนธรรมกัน คนกับลิง ฝึกฝน ผูกพัน ทำงานร่วมกันเพื่อเก็บมะพร้าว และมะพร้าวก็เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน. ไทยมีมาตรฐานการฝึกลิงตั้งแต่โรงเรียน จนถึง วิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตร ในโลกตะวันตก การนำหมูไปช่วยขุดหาเห็ดทรัฟเฟิล ก็มีมาช้านานเช่นกัน กลิ่นของเห็ดนี้เป็นส่วนปรุง อาหารให้อร่อยมากขึ้นในหลายเมนูตั้งแต่ ซุป สลัด ถึงอาหารจานหลัก

"การที่ องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) รณรงค์เรื่องการทำร้ายสัตว์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ครั้งนี้ถึงขนาดรณรงค์ให้หลายประเทศแบนสินค้าไทยที่มีมะพร้าวไทยผสมออกจากร้าน มันโหดร้ายและเหยียดวัฒนธรรมกันมากเกินไป ในโลกยุคใหม่ที่ควรเคารพในเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :