ไม่พบผลการค้นหา
'ประธาน กกต.' เผย กกต.อยู่ระหว่างพิจารณาสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ตัดช่องทางส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันว่า สูตรในการคำนวณ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์มีอยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุม กรรมการ กกต.อยู่ระหว่างการพิจารณาและตัดสินใจ โดยสำนักงาน กกต.ได้เสนอความเห็นให้ที่ประชุมพิจารณาแล้ว โดยเฉพาะการพิจารณาในมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญมีข้อแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

ประธาน กกต. ยอมรับว่า ขณะนี้เกิดความแตกต่างเกี่ยวกับวิธีคิดและวิธีคำนวณ กกต.จึงยังไม่ได้มีมติว่าสูตรการคำนวณที่ให้ที่นั่ง ส.ส.กับพรรคการเมืองขนาดเล็ก จะเป็นสูตรที่ใช้ในการคำนวณที่แท้จริงหรือไม่ ทั้งนี้ กกต.กำลังพิจารณาในทุกแง่มุม โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

กกต.จัดพิธีสรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมรดน้ำขอพรจากกรรมการทั้ง 7 คน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปประจำ กกต. เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กรรมการ กกต. เลขาธิการ กกต. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ กกต. เข้าร่วม ซึ่งในโอกาสนี้ กรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ กกต. รวมถึงสื่อมวลชน รดน้ำขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วย

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันสงกรานต์ถือเป็นวันเริ่มต้นในการดำเนินชีวิตใหม่ ถือเป็นวันแห่งความรัก ความผูกพันในครอบครัวอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นวันแห่งการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้มีพระคุณ และยังเป็นโอกาสสำคัญในการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ขณะเดียวกันวันสงกรานต์จะมีคุณค่าต่อพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่จะมีการทำบุญของพุทธศาสนิกชน ซึ่งการศรัทธาในการทำบุญ ทำทาน ถือเป็นการเกื้อกูลสูงสุดของมนุษยชาติ การถือศีลปฏิบัติธรรม เป็นเหตุแห่งความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต อันจะส่งผลมายังองค์กรอย่าง กกต.ด้วย