ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.เตรียมนัดแถลงด้วยวาจา ลงมติชี้ขาดร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.’ สูตรหาร 100 ขัดหรือแย้งต่อ รธน.หรือไม่ 30 พ.ย. นี้

วันที่ 9 พ.ย. 2565 ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมปรึกษาคดี กรณี ส.ส.และ ส.ว. รวม 105 คน เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่ว ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธที่ 30 พ.ย. 2565 เวลา 09.30 น.   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีข้อถกเถียงในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เกี่ยวกับมาตรา 25 และ 26 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นแบบหาร 500 หรือหาร 100 ซึ่งเมื่อผลออกมาให้ใช่สูตรหาร 100 ตามร่างทีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

ทำให้ ส.ส.ส่วนใหญ่ในพรรคขนาดเล็ก ขนาดกลาง รวมถึง ส.ส.บางส่วน นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ รวมรายชื่อเพื่อส่งให้ประธานรัฐสภายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นที่มาของการไต่สวนดังกล่าว