ไม่พบผลการค้นหา
'วรสิทธิ์' อัดรัฐทำท่องเที่ยวไทยพังทั้งระบบ ชี้รัฐจงใจปล่อยแบงก์คิดดอกเบี้ยสูง ซ้ำเติมผู้ประกอบการ แนะดึงจุดแข็งประเทศช่วยฟื้นการท่องเที่ยว

วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ภายหลังจากการลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักสุด เพราะผู้ประกอบการไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐอย่างจริงใจ 

ส่วนกรณีเงินกู้จำนวน 500,000 ล้านบาท ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย นำไปให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 2 นั้น ที่ผ่านมามีการปล่อยกู้ได้เพียง 1 แสนกว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งธนาคารพาณิชย์คิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากกว่าที่รัฐบาลกำหนด ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระอัตราดอกเบี้ยเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ โดยรัฐเลือกช่วยเหลือลูกค้าเป็นบางบริษัทเท่านั้น

วรสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่ติดตามช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยความจริงใจ ผลคือภาคธุรกิจปิดตัวลง ตัวเลขคนตกงานสูงกว่าที่รัฐบาลประกาศไว้มาก ขณะเดียวกันภาคการท่องเที่ยวพังทั้งระบบ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ล่าสุดจากการรายงานพบว่าโรงแรมทั่วประเทศปิดตัวแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนโรงแรมทั้งหมด

“ผมอยากให้รัฐบาลเปิดโปรแกรมกักตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในโรงแรมตามจังหวัดการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยสามารถกักตัวตามโรงแรมต่างๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด ซึ่งนักท่องต่างประเทศเขารับได้ สามารถปรับโปรแกรมการท่องเที่ยวได้ และควรเปิดเที่ยวบินตรงไปยังแหล่งท่องเที่ยว ทั้งที่ จังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย ฯลฯ ได้โดยตรงเลย โดยปลายทางมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองและให้บริการสาธารณสุขกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง เชื่อว่าจะสามารถดึงรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะหลายประเทศทั่วโลกเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย รัฐบาลต้องดึงจุดแข็งของประเทศไทยสร้างรายได้เข้าประเทศ” วรสิทธิ์ กล่าว