ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมินผู้กองปูเค็มยื่นยุบพรรค จี้ กกต. พิสูจน์ศรัทธาหลังถูก 8 แสนชื่อถอดถอน แนะแจงสูตรคำนวณผล ส.ส. พร้อมรับว่าที่ ส.ส.ของพรรคถูกทาบทามด้วยผลประโยชน์ แต่เชื่อไม่มีใครแตกแถว เปรยคิดถึง 'มิ่งขวัญ'

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการประกาศผลคะแนนเลือกตั้งพรรคการเมืองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ประชาชนทุกคนตั้งความหวังไว้กับการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าจะเป็นก้าวแรกในการพาประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นวิกฤติศรัทธาขององค์กรอิสระครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีองค์กรไหนถูกประชาชนล่ารายชื่อถอดถอนจำนวนมากถึง 8 แสนคน

ส่วนตัวเชื่อว่ายังมีเวลาและโอกาสที่จะทำให้ประชาชนกลับมาศรัทธาและเชื่อมั่นการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องให้กำลังใจ กกต.และขอให้ กกต.กล้าหาญในการทำสิ่งเหล่านี้ คือ การทำให้ผลการเลือกตั้งมีความโปร่งใส เพราะการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่แถลงมาเมื่อวาน(28 มี.ค.) ยังไม่ดีพอ ควรแถลงออกมาให้เป็นทางการว่า คะแนนแต่ละหน่วยเป็นเท่าไหร่ เชื่อว่ายังสามารถแก้ไขได้

นายธนาธร ระบุว่า หากหน่วยไหนที่มีประชาชนตั้งข้อสงสัย อาจจะนำมาสู่การนับคะแนนใหม่อย่างเปิดเผยได้ ถ้าหน่วยไหนมีข้อครหาว่า มีคะแนนที่ไม่ปกติอาจจะเปิดให้มีการเลือกตั้งระดับเขตใหม่ กกต.ยังมีโอกาสที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้กลับมามีประโยชน์ กลับมามีคุณค่า เอาความศรัทธาของประชาชนกลับมา ให้มีความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้ได้ นี่เป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเริ่มจากการเปิดคะแนนให้โปร่งใสที่สุดก่อน 

จี้ กกต.เผยสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า การคำนวณที่นั่ง ส.ส.หลังการประกาศคะแนนของกกต. จะมีผลต่อการตั้งพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า "สื่อแต่ละสำนักรวมถึงนักวิชาการแต่ละมหาวิทยาลัย ก็มีสูตรการคำนวณของตัวเองที่แตกต่างกันไป ซึ่งหาก กกต.ไม่สะดวกใจที่จะเปิดเผยจำนวนส.ส. ก็ให้บอกสูตรการคำนวณมาเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจตรงกัน ซึ่งทุกคนรอความชัดเจนจาก กกต. และมองว่าเร็วเกินไปที่จะไปเถียงว่าสูตรใครถูก แต่ควรรอให้กกต.ชี้แจงการคำนวณที่ถูกต้อง ซึ่งในส่วนของ ส.ส.เขตนั้นชัดเจนแล้ว แต่สิ่งที่จะต่างกันคือวิธีการคิดแบบส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะมีบางพรรคการเมืองได้ส.ส.มากกว่าส.ส.พึงมี ดังนั้นไม่ทราบว่าจะถูกลดทอนลดลั่นกันอย่างไร" 


เมินปูเค็มยื่นถอดถอน

เมื่อถามว่า กรณีที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นคำร้องกกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่นั้น

นายธนาธร กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชนที่จะมายื่นเรื่องร้องเรียนตามกฎหมาย คงห้ามใครไม่ได้ ซึ่งการทำงานแบบนี้เป็นการทำงานการเมืองแบบเก่า เป็นการทำงานแบบสาดโคลนที่ทำให้ประเทศไทยมาถึงจุดนี้และเดินหน้าไปไม่ได้ ถ้าทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ก็คงไม่มาถึงจุดนี้ ยืนยันว่าสิ่งที่ตนได้พูดไปมาจากความสุจริตใจในข้อเท็จจริงไม่มีเจตนาทำร้ายใคร ขอเรียกร้องสื่อมวลชน ภาคประชาชนต่างๆ ขอให้เลิกทำการเมืองแบบสาดโคลน หวังที่จะทำลายอีกฝ่ายหนึ่งให้พังทลายลง


รับ ส.ส.ในพรรคถูกทาบทาม

นายธนาธร ยังยอมรับว่าส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่โดนทาบทามจริงด้วยการให้ผลประโยชน์ต่างๆ แต่เชื่อว่า ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันด้วยความเชื่อและความฝันเดียวกันไม่ใช่กลุ่มคนที่รวมตัวกันเพราะอยากจะมีตำแหน่งทางการเมืองหรือผลประโยชน์ทางการเงิน จึงเชื่อมั่นว่า ว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทุกคนจะยืนหยัดในหลักการที่เราร่วมก่อร่างสร้างพรรคนี้มาด้วยกัน และมั่นใจว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะไม่มีใครย้ายข้างแปรขั้ว

นายธนาธร กล่าวว่า จำนวนของว่าที่ส.ส.ที่โดนทาบทามนั้น เชื่อว่าสื่อมวลชนเองก็ทราบอยู่แล้ว ตนไม่จำเป็นต้องพูด แต่ยืนยันว่ามีการพูดคุยและให้ข้อเสนอจริง เนื่องจากส.ส.ของพรรคได้มีการแจ้งข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลาง ซึ่งการดำเนินการขั้นแรกจะรวบรวมข้อมูลเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้นจะนำไปหารือในการอบรมว่าที่ส.ส.ใหม่ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 30-31 มีนาคมนี้ ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งต้องยอมรับว่า ว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดไม่มีใครเคยเป็นส.ส.มาก่อน แม้การโหวตในสภาจะเป็นเอกสิทธิของส.ส.จะทำอย่างไรไม่ให้มีการแตกแถวก็จะต้องไปอบรมถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ ไทม์ไลน์ที่จะเกิดขึ้น ระยะเวลาที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไปจนถึงการประชุมสภา จะต้องทำอะไรบ้างบทบาทของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร รวมถึงจะพูดคุยมาตรการในการทำงานร่วมกันให้เป็นปึกแผ่น เพื่อให้ความฝันของพรรคเป็นจริงนั้นคือการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.และการนำพาประเทศไทยไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ 

เมื่อถามว่าการทาบทามเป็นแค่เพียงการโหวตนายกรัฐมนตรี หรือให้ไปร่วมทำงาน นายธนาธร กล่าวว่า มีหลายรูปแบบ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนและเรื่องนี้มีความเกี่ยวพันกับชื่อเสียงผู้สมัครแต่ละคน จึงขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด ทั้งนี้คงไม่เหมือนพรรคเพื่อไทยที่จะให้ผู้สมัครเขียนใบลาออกล่วงหน้า เพราะเชื่อมั่นว่าพรรคของเรายึดมั่นด้วยอุดมการณ์ยึดโยงด้วยความคิด


คิดถึง 'มิ่งขวัญ' - โต้ 'สนธิรัตน์' ไม่ให้เรียกสืบทอดอำนาจ

นายธนาธร ระบุกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ระบุว่า อยากให้หยุดวาทกรรมฝั่งเผด็จการและฝั่งประชาธิปไตย ว่า พรรคที่นำเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากผู้ยึดอำนาจจากประชาชน พรรคที่ตั้งขึ้นมาโดยมีชื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ยึดอำนาจมาจากประชาชนไม่ให้เรียกว่าสืบทอดอำนาจ ไม่ให้เรียกว่าพรรคที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตยก็ไม่ทราบว่าจะเรียกว่าอะไรเช่นกัน 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่บ้างหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า "ไม่ได้คุย ก็อยากคุยอยู่เพราะคิดถึง"

ทั้งนี้นายธนาธร เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนพรรคอนาคตใหม่จะจัดคาราวานขอบคุณประชาชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยวันที่ 1-2 เมษายนจะขึ้นขบวนรถแห่ขอบคุณประชาชนในภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ จากนั้นวันที่ 3 เมษายน ขอบคุณประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพฯ ทั้งสาม 10 เขตเลือกตั้ง ส่วนในวันที่ 6-7 เมษายน ขอบคุณประชาชนในจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ ปทุมธานี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม และสัปดาห์ถัดไป จะขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนในจังหวัดภาคกลาง  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง