ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยจับคู่เรากับคนที่แอบชอบได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่อยู่ในชุมชนของเรา

เฟซบุ๊กเตรียมเปิดบริการใหม่ที่จะให้ผู้ใช้ได้พบปะคนใหม่ ขยายวงคนรู้จักให้กว้างขึ้น โดยจะช่วยให้ผู้ใช้ได้เจอกับคนที่แอบรักได้ โดยเฟซบุ๊กเพิ่มฟีเจอร์ Secret Crush (แอบชอบ) ลงไปใน Facebook Dating ซึ่งมีไว้ให้ผู้ใช้หาคู่

ฟีเจอร์ Secret Crush จะให้ผู้ใช้เลือกเพื่อนบนเฟซบุ๊กที่เราอยากจะให้เป็นมากกว่าเพื่อน สามารถเลือกได้สูงสุด 9 คน แล้วหากคนนั้นเข้าไปเปิด Facebook Dating ก็จะได้รับข้อความเตือนว่ามีคนแอบชอบเขาอยู่ และหากคนนั้นเพิ่มชื่อเราเข้าไปในลิสต์คนที่เขาแอบชอบด้วยเช่นกัน เฟซบุ๊กก็จะจับคู่กัน แต่หากคนนั้นไม่ได้เปิด Facebook Dating ไม่สร้างลิสต์คนที่แอบชอบ หรือไม่ได้ใส่ชื่อเราลงไปในลิสต์ เขาก็จะไม่รู้ว่าเราใส่ชื่อเขาไปในลิสต์ ซึ่งจะทำให้พวกเขาไม่รู้สึกว่าถูกปฏิเสธ

การจะใช้ฟีเจอร์นี้ได้ จะต้องมีบัญชีเฟซบุ๊กก่อน แล้วไปเปิด Facebook Dating แต่โปรไฟล์ในการหาคู่นี้จะแยกกับบัญชีเฟซบุ๊กหลัก จะไม่มีการแสดงข้อมูล Facebook Dating บนหน้าไทม์ไลน์ของเราหรือบนนิวส์ฟีด นอกจากว่าเราจะโพสต์เอง

เฟซบุ๊กมีประวัติที่ไม่ค่อยดีนักในเรื่องการเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ แต่เฟซบุ๊กก็ยืนยันว่า ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่าใครจะเห็นโปรไฟล์สำหรับการหาคู่ได้บ้าง สามารถตั้งค่าไม่ให้เพื่อนในเฟซบุ๊กเห็น สามารถบล็อกหรือรีพอร์ตคนที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่สบายใจ


ฟีเจอร์หาเพื่อน

เฟซบุ๊กยังเพิ่มฟีเจอร์ Meet The Friends (พบปะเพื่อน) ซึ่งจุดประสงค์หลักไม่ได้มีไว้เพื่อหาคู่ แต่เป็นการทำความรู้จักคนใหม่ๆ ที่อยู่ในชุมชนของเรา เช่น ทำงานที่เดียวกัน เรียนโรงเรียนเดียวกัน หรืออยู่ในเมืองเดียวกัน อยู่ในกลุ่มเดียวกันบนเฟซบุ๊ก โดยเฟซบุ๊กกล่าวว่า ฟีเจอร์นี้เหมาะกับคนที่เพิ่งจะเริ่มงานใหม่ เข้าเรียนในโรงเรียนใหม่ หรือไปอยู่ในเมืองใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคนจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์นี้ทันทีที่อยู่ในชุมชนเดียวกัน ผู้ใช้จะใช้ฟีเจอร์นี้ได้ เราจะต้องเลือกชุมนุมที่เราต้องการพบเจอเพื่อนใหม่ เขียนแนะนำตัวเล็กน้อย และเลือกกิจกรรมที่เราอยากทำกับเพื่อนใหม่ เช่น กินกาแฟ หรือไปออกกำลังกาย เป็นต้น

จากนั้น อัลกอริธึมเฟซบุ๊กก็จะแนะนำคนที่ต้องการเจอเพื่อนใหม่จากชุมชนที่เราเลือกไว้ขึ้นมา เราจะเห็นกิจกรรมต่างของเพื่อนในชุมชนที่เราสนใจ แต่จะไม่มีโพสต์ของคนที่อยู่ในเฟรนด์ลิสต์ของเราอยู่แล้วขึ้นมา หากเราต้องการรู้จักเพื่อนใหม่ก็เพียงส่งข้อความไปหาได้โดยตรง หรือขอแอดเป็นเพื่อน


ปรับเปลี่ยนแอปฯ ในเครือเฟซบุ๊ก

  • เฟซบุ๊กจะปรับเปลี่ยนหน้าตาให้บนหน้านิวส์ฟีดมีโพสต์จากกลุ่มต่างๆมากขึ้น โดยจะเริ่มจากในสหรัฐฯ ก่อน
  • เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ข้อความที่ส่งผ่านแอปพลิเคชัน Messenger จะตั้งค่าพื้นฐานให้มีการป้องกันด้วยเอ็นคริปต์ หมายความว่า เฟซบุ๊กจะไม่สามารถอ่านเนื้อหาที่ผู้ใช้คุยกันได้ และแอปฯ นี้จะรวมเข้ากับ WhatsApp
  • จะมีวิธีแชร์เนื้อหา "อายุสั้น" ในบริการส่งข้อความ หมายความว่า เนื้อหาดังกล่าวจะไม่ถูกบันทึกอยู่ในบทสนทนาแบบถาวร
  • ในปีนี้ WhatsApp จะเปิดบริการจ่ายเงินในหลายประเทศ หลังเปิดทดลองใช้ในอินเดียไปแล้วก่อนหน้านี้
  • การโพสต์อินสตาแกรมไม่จำเป็นต้องเลือกภาพหรือวิดีโอขึ้นมาก็ได้ แต่สามารถโพสต์ข้อความ สติกเกอร์หรือภาพวาดได้
  • อินสตาแกรมจะทดลองฟีเจอร์การนับยอดไลก์แบบส่วนตัว ซึ่งจะซ่อนไม่ให้คนอื่นนอกจากเจ้าของบัญชีเห็นยอดไลก์ เพื่อให้คนให้ความสำคัญกับยอดไลก์น้อยลง หลังถูกวิจารณ์ว่า ยอดไลก์บนอินสตาแกรมทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจในตัวเอง


ที่มา : USA Today, BBC