ไม่พบผลการค้นหา
"ต่อแต่นี้เราจะไม่มีสลิ่ม ไม่มีควายแดง มีแต่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตย" ลูกนัท-ไทยไม่ทน จับมือ แลกเปลี่ยนทุเรียน-มังคุด เป็นสัญลักษณ์

วันที่ 8 ส.ค. 2564 'ไฮโซลูกนัท' หรือ ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย มาตามนัดหมายที่ซอยทองหล่อ ในฐานะผู้จัดกิจกรรม 'คาร์ม็อบสลิ่มกลับใจ' พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ว่า จุดประสงค์ของกิจกรรมครั้งนี้เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้พี่น้องที่เคยร่วมม็อบ กปปส.มายืนข้างประชาธิปไตยเช่นเดียวกับเขา 

"ถ้าพูดถึงข้อเรียกร้องมี 3 อย่าง คือ พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออก รัฐธรรมนูญต้องถูกแก้ไข และวัคซีน mRNA ต้องเข้าถึงประชาชนทุกคน" ธนัตถ์กล่าว 

ทั้งนี้ ธนัตถ์ เป็นลูกชายของ 'กิตติ ธนากิจอำนวย' ประธานกิตติคุณ บริษัทเรียลเอสเตทชื่อดัง และเป็นหลานของ ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตแกนนำ กปปส.

เส้นทางคาร์ม็อบในวันนี้จะออกจากซอยทองหล่อ ไปยังแยกราชประสงค์ ซึ่งจะมี 'กลุ่มไทยไม่ทน' นำโดยธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำคนเสื้อแดงคอยต้อนรับ และจะขับวนประตูน้ำเพชรบุรี อโศก กลับเข้าสู่ซอยทองหล่ออีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถที่ร่วมกิจกรรมนี้มีทั้งรถหรูติดสติ๊กเกอร์ 3 ขีด รถธรรม หรือกระทั่งมอเตอร์ไซค์ รวมแล้วยาว 200-300 เมตร เริ่มเคลื่อนขบวนราว 11.00 น. ขณะเคลื่อนขบวนมีการบีบแตรตลอดทาง 

ด้านแยกราชประสงค์ กลุ่มไทยไม่ทนได้จัดปราศัยระหว่างรอต้อนรับขบวนคาร์ม็อบจากทองหล่อ มีประเด็นสำคัญคือ การเรียกร้องการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯ ได้อีก 

ไทกร พลสุวรรณ แกนนำไทยไม่ทนให้สัมภาษณ์ระบุว่า ยุทธศาสตร์ร่วมประชาชนในขณะนี้คือขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และเชื่อว่าจะไม่มีฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลออกมาต่อต้านฝ่ายขับไล่รัฐบาล เนื่องจากประชาชนมีส่วนร่วมคือพลเอกประยุทธ์ ดังนั้น ประชาชนส่วนใหญ่จึงอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย

สำหรับการชุมนุมในวันที่ 10 ส.ค.ที่จะจัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนั้น นายไทกรกล่าวว่า ได้รับการประสานมา แต่ทางคณะไทยไม่ทนต้องปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะเข้าร่วมหรือกำหนดท่าทีอย่างไร เพราะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของคนไทยส่วนใหญ่ด้วย ทั้งนี้ คณะไทยไม่ทนให้ความสำคัญกับการขับไล่พลเอกประยุทธ์เป็นเพดานสูงสุด ไม่ไปไกลกว่านี้เพราะเชื่อว่า หากเป้าหมายอยู่เพียงพลเอกประยุทธ์ ประชาชนก็จะได้รับชัยชนะรวดเร็วและง่ายที่สุด 

11.50 น. ขบวนของธนัตถ์มาถึงแยกราชประสงค์ มีการกล่าวต้อนรับและแลกเปลี่ยนของขวัญสัญลักษณ์ โดยธวัตถ์นำทุเรียน (สีเหลือง) มามอบให้ตัวแทนกลุ่มไทยไม่ทน ส่วนกลุ่มไทยไม่ทนนำมังคุด (สีแดง) มอบให้ธนัตถ์ และมวลชนได้มอบดอกกุหลาบให้ธนัตถ์ ท่ามกลางเพลง "เราคือเพื่อนกัน" 

"ต่อแต่นี้เราจะไม่มีสลิ่ม ไม่มีควายแดง มีแต่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าเราสามัคคีกัน ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ไม่เกินสิ้นเดือนนี้" ไทยกรกล่าว 

สลิ่มกลับใจ

ด้านธนัตถ์กล่าวปราศรัยสั้นๆ ก่อนเคลื่อนขบวนต่อว่า บนถนนเส้นนี้ ราชประสงค์หรือเส้นทางทางการเมืองไทยตลอดสิบปี ยี่สิบปี สามสิบปี หรือตลอดชีวิตของตนเห็นแต่ความขัดแย้งทางการเมือง คนไทยทะเลาะกันเอง ถูกปลุกปั่นยุุยง ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของนักการเมือง วันนี้เราจะตะโกนว่า พอเสียที พอกันที กูไม่กลัวมึง วันนี้กำแพงของความขัดแย้ง กำแพงที่สร้างความแตกแยกระห่างกลุ่มคนได้ถูกพังทลายไปแล้ว วันนี้ประชาชนรวมเป็นหนึ่งขับไล่เผด็จการทั่วประเทศ นอกจากนี้ขอสื่อถึงพ่อแม่พี่น้องที่ยังไม่กล้าแสดงจุดยืนเพื่อประชาธิปไตย เพราะอำนาจเผด็จการนั้นน่ากลัว อยากบอกว่า ที่นี่มีเพื่อน มีพี่น้อง มีครอบครัวประชาธิปไตย พร้อมต้อนรับท่านอยู่

"ถ้าผมทำได้ ท่านก็ทำได้ ความสามัคคีเท่านั้นคือพลังและอาวุธที่เราสามารถใช้ได้ ทางออกของประเทศไทยมีทางเดียว ประชาชนต้องสามัคคีกัน นำไปใช้เป็นอาวุธต่อต้านเผด็จการ" ธนัตถ์กล่าวและย้ำอีกครั้งว่า ข้อเรียกร้องนั้นชัดเจน คือ ประยุทธ์ลาออก ยกเลิก ส.ว.แต่งตั้ง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ปฏิรูปโครงสร้างทางการเมืองใหม่ และโควิดต้องหมดไป โดยวัคซีน mRNA ต้องถึงประชาชนโดยเร็ว