ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า การรับมอบยานเกราะสไตรเกอร์ 2 คันแรก เป็นสัญญาณดีต่อความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐฯ หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า เป็นรถสภาพใหม่ ยังใช้งานในกองสหรัฐฯ

พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญการทหารบกกล่าวถึงกรณีการรับมอบยานเกราะสไตรเกอร์ชุดแรกจากสหรัฐอเมริกา ที่บน 6 ดอนเมืองเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ว่า ถือเป็นยานเกราะสไตรเกอร์ 2 คัน แรกที่กองทัพบกจัดซื้อ โดยผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐฯ เดินทางมารอรับด้วย 

นับว่าเป็นยานเกราะที่ทางสหรัฐฯ ยังใช้ประจำการอยู่ และตามสัญญาที่จะซื้อกับสหรัฐฯ จะส่งมอบให้กองทัพบกไทย 60 คันในปีนี้ และระหว่างวันที่ 7-8 ก.ย. จะมีการประชุมภาคพื้นแปซิฟิกที่กองทัพบกไทย-สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยมีผู้บัญชาการทหารบกจาก 32 ประเทศมาร่วมประชุม ตามแผนงานตามความร่วมมืออิน-โดแปซิฟิก เเละ และการจัดหารถยานเกราะสไตเกอร์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือนี้

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า การจัดหายานเกราะสไตรเกอร์มุ่งเน้นสอดคล้องกับการใช้งาน โดยมีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อให้การทำงานมีความสมบูรณ์แบบ โดยรถแต่ละรุ่นออกแบบมาแตกต่างกันเพื่อให้เหมาะแก่การใช้งานซึ่งยานเกราะชุดแรกนี้เป็นแบบรถลำเลียงพล 


ยานเกราะสไตเกอร์.jpg
  • ยานเกราะสไตรเกอร์ ที่เดินทางถึงไทย ขอบคุณภาพ FB : Wassana Nanuam

ทั้งนี้ถือว่าเป็นการแสดงท่าทีของสหรัฐฯ ที่ชัดเจนในการร่วมมือกับไทยหลังจากมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง โดยผู้นำของสหรัฐฯ แต่ละระดับได้เสนอแนวทางสนับสนุนทุกความร่วมมือกับไทย ส่วนการสนับสนุนทางด้านทหาร เป็นไปตามโครงการการช่วยเหลือประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ หรือ FMS และเชื่อว่าจะมีความร่วมมือทางทหารกับทางสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า การใช้งานยานเกราะสไตรเกอร์จะใช้รูปแบบเดียวกับทางสหรัฐฯ โดยทางสหรัฐฯ ยืนยันว่า จะยังคงใช้อีกไม่ต่ำกว่า 10 ปี และรับรองการดูแลเรื่องอะไหล่และซ่อมบำรุงให้สมบูรณ์ตลอดเวลา

ทั้งนี้โครงการจัดหายานเกราะสไตรเกอร์ ที่กองทัพบกจัดซื้อครั้งนี้จำนวน 37 คันและทางสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลืออีก 23คัน รวมทั้งสิ้น 60 คัน และในปีงบประมาณหน้า มีแผนจัดหาอีก 50 คันตามงบประมาณและคาดว่าทางสหรัฐฯ จะให้เพิ่มอีก 30 คัน เพื่อให้กรมยานเกราะสไตเกอร์ มีรถประจำการประมาณ 100 กว่าคัน โดยกองทัพบกได้จัดส่งกำลังพลเพื่อไปศึกษาการใช้งานยานเกราะสไตรเกอร์แล้ว 30 คน 

ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับว่า ยานเกราะสไตรเกอร์ที่จัดหามานั้นแม้จะเป็นแบบ รีเฟอร์บิช (REFURBISHED) ที่ผ่านการใช้งานแล้ว แต่ก็มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สำคัญให้กับกองทัพบกไทย เช่นเครื่องยนต์ รวมไปถึงการเปลี่ยนสี เเละเบาะ ซึ่งจากรถ 2 คันแรกจะเห็นว่ามีสภาพใหม่แสดงถึงความใส่ใจของทางสหรัฐอเมริกาว่าเป็นรถที่ยังคงใช้งานอยู่และบางคันเพิ่งกลับจากภารกิจอัฟกานิสถาน ไม่ใช่การที่นำของที่ไม่ใช้แล้วมาขายให้กับไทย 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากนั้น ทั้งที่ไม่ได้มีการสู้รบนั้น ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า หากตอบคำถามไปก็จะถูกนำไปเชื่อมโยงเรื่องการเมืองอีก ดังนั้นขอให้มีการรับมอบรถเกาะยางเกราะในจำนวนมากก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: