ไม่พบผลการค้นหา
แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ว่า สหรัฐฯ มีความกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการของระบบกฎหมายในไทย หลังจากมีการยื่นร้องเรียน 2 กรณีต่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้ที่นั่งมากที่สุดจากการเลือกตั้งของไทยเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีโอกาสที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป

นับตั้งแต่หลังจากการเลือกตั้งของไทยสิ้นสุดลง เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ออกมาพูดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับพัฒนาการหลังการเลือกตั้งในไทย ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรทางทหารของสหรัฐฯ ที่ยาวนานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้สหรัฐฯ จะมีความระแวดระวังต่ออิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในไทย นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในไทยเมื่อปี 2557

ผู้สื่อข่าวถามมิลเลอร์ในการแถลงข่าวประจำวัน เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย โดยมิลเลอร์กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มีสิ่งที่ต้องการคาดหวังเอาไว้จากผลการเลือกตั้งของไทย แต่สหรัฐฯ ขอสนับสนุนกระบวนการที่สะท้อนถึงเจตจำนงของคนไทย “เรากำลังเฝ้าดูพัฒนาการหลังการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงพัฒนาการล่าสุดในระบบกฎหมายที่น่าเป็นห่วง” มิลเลอร์กล่าว

ปัจจุบันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญของไทยกำลังพิจารณารับคำร้องต่อพิธา จากการเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไทยได้ยื่นคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์พิธา เนื่องจากกรณีการถือหุ้นสื่อไอทีวี ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งไทย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คำฟ้องดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ศาลรัฐธรรมนูญของไทยอาจตัดสิทธิ์พิธาจากตำแหน่ง หรือสั่งยุบพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับคำสั่งครั้งก่อนในปี 2563 ต่อพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคก่อนหน้าของพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามมิลเลอร์เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติม โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาจะไม่ "คาดเดาเกี่ยวกับวิธีที่เราจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น" แต่มิลเลอร์ย้ำว่าการพัฒนาทางการเมืองของไทยล่าสุดนับเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/us-concerned-about-developments-legal-system-after-thailand-election-2023-07-17/?fbclid=IwAR1eta2HtuooV4CuTBzx__LgSvVaVaBxiKcH1Mh9Bt340mc43QGjNVapIro