ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเคมีภัณฑ์ในญี่ปุ่นจะวางจำหน่ายชุดตรวจไวรัสโคโรนาที่รู้ผลภายใน 15 นาที ขณะที่รัฐสภาให้อำนาจนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หากมีการระบาดของโควิด-19 ได้ เมื่อจำเป็น

บริษัทคุระโบะ ผู้ผลิตสิ่งทอและเคมีภัณฑ์ของญี่ปุ่น ประกาศจะจัดจำหน่ายชุดตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาที่สามารถรู้ผลได้ภายใน 15 นาทีในสัปดาห์หน้า ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทของจีน

ผู้ผลิตกล่าวว่า ชุดตรวจเชื้อไวรัสโคโรนานี้สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสฯ ด้วยการใช้ตัวอย่างของเลือดกับสารที่ใช้ในการสังเคราะห์ในการตรวจจับชื้อไวรัสในขั้นต้น ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการตรวจหาเชื้อที่เกิดโรคปอดอักเสบได้

ชุดตรวจดังกล่าวจะเริ่มจำหน่ายในวันจันทร์ 16 มี.ค.นี้ ในราคาชุดละ 25,000 เยน หรือประมาณ 7,500 บาท ซึ่งจะสามารถใช้ได้ 10 ครั้งต่อ 1 ชุด

ทั้งนี้บริษัท ชิมัสซึ ของประเทศญี่ปุ่นก็คิดค้นอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างเร็วได้เช่นกัน ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าสามารถรู้ผลเชื้อไวรัสได้ภายใน 1 ช.ม. โดยจะจัดจำหน่ายในช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้วกว่า 1,300 ราย ซึ่ง 700 รายเป็นผู้โดยสารจากเรือไดมอนด์ พริ้นเซส และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 รายทั่วประเทศ

13 มี.ค. ทางด้านรัฐสภาญี่ปุ่นมีมติผ่านกฎหมายให้อำนาจนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ โดยกฎหมายดังกล่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้สำหรับพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความตื่นตระหนกและความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อาจลุกลาม หากมีการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ที่มากขึ้น

ทั้งนี้ญี่ปุ่นยังยืนยันในการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยไม่มีทีท่าในการเลื่อนหรือยกเลิกการจัดการแข่งขันแต่อย่างใด ที่มา Kyodo / Japantimes / NHK