ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธานรัฐสภา คัดค้านการซื้อเรือดำน้ำ ชี้ไม่เหมาะ และไม่จำเป็นต่อสถานการณ์ คาดภาษีของประชาชนกำลังจะกลายเป็นค่าโง่

อุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพี่น้องประชาชนชาวไทย เรื่องสูญเสียค่าโง่-ขวางซื้อเรือดำน้ำหมื่นล้าน ระบุหลากหลายเหตุผลที่ต้องคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ของกองทัพเรือ โดยมองเป็นความเสียหายของบ้านเมือง ไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ ไร้สัญญาณการสู้รบกับศัตรู พร้อมกับมองว่าจีนคงไม่ตัดสัมพันธไมตรีกับไทย เพียงเพราะยกเลิกการซื้อขายครั้งนี้ด้วยมติของสภา

เนื้อหาทั้งหมดระบุว่า

ค่าโง่ ของราชการไทย ทำให้ต้องใช้ภาษีของประชาชนเป็นพันล้าน หมื่นล้านมาแล้วมากต่อมาก

ปัญหามีอยู่ว่า "โง่จริง" หรือ "แกล้งโง่"

ถ้าโง่จริง หย่อนสมรรถภาพ ควรไล่ออก หรือปลดออก ไม่ควรเก็บเอาไว้ ให้ทำความเสียหายแก่บ้านเมืองอีกต่อไป

ถ้าแกล้งโง่ แสดงว่า มีนอกมีใน

"พอพูดเรื่องนี้ ทำให้ผมต้องสนใจในการยืนยันของรัฐบาล หรือของกองทัพเรือที่จะต้องซื้อเรือดำน้ำเป็นเงินหมื่นๆล้านบาทให้ได้ ยกเหตุผล สนับสนุนสารพัด จนไม่ยอมฟังเหตุผลคัดค้าน

สำหรับผม ไม่แปลกใจว่า ทำไมกองทัพ หรือรัฐบาล แข่งขันเหลือเกินที่จะต้องซื้อให้ได้

พี่น้องประชาชนทั้งหลาย เคยได้ยินคำพังเพยแต่โบราณ ใหมกับวลีที่ว่า "เสียงนักปราชญ์ ย่อมพาไปสู่ความสงบ เสียงนักรบ ยอมพาไปสู่สงคราม"

อย่าได้แปลกใจว่า ทำไมทหาร เมื่อมาปกครองประเทศ จึงคิดที่จะเพิ่มแต่สรรพกำลัง ในกองทัพ เพิ่มรถถัง ว่ามันเล็กไป ยิงได้ไม่ไกล เพิ่มเครื่องบินว่า ไม่ทันสมัย ฝูงเล็กไป เพิ่มเรือรบ อ้างว่ามีน้อยไป ลำเล็กไป ศัตรูไม่เกรงขาม นั่นเพราะวิสัยของนักรบครับ ประเทศไทยปกครองโดยนักรบมายาวนานหลายครั้งหลายหน ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 เสียค่าโง่กับเรื่องเหล่านี้มามากต่อมากแล้ว

ขอยกตัวอย่างจริงๆ สักเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ คือเรื่อง ซื้อเรือบรรทุกเครื่องบิน

เรือบรรทุกเครื่องบิน เวลาจะซื้อ อ้างสารพัดเหตุผลที่จะต้องมี แต่เมื่อมีแล้ว เอาไว้ทำอะไร เห็นจอดลอยน้ำ เสียค่าบำรุงรักษาปีละไม่ใช่น้อย ทุกปีตลอดมา

ทำไมผมจึงต้องยกตัวอย่างเรื่องเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือบรรทุกเครื่องบิน เราก็รู้ว่า มันคืออะไร มีเอาไว้ทำอะไร จะได้ไม่โง่กันอีกต่อไป

เรือบรรทุกเครื่องบิน ก็คือสนามบินลอยน้ำที่บางประเทศ ที่อยู่ซีกโลกหนึ่ง สร้างขึ้นมา เพื่อต้องการแผ่แสนยานุภาพ ไปอีกซีกโลกหนึ่ง โดยใช้เครื่องบิน แต่ไม่มีสนามบินจะให้จอด จะจอดกลางทะเลก็ไม่ได้ จะจอดประเทศอื่นเขาก็ไม่ให้จอด เลยต้องสร้างสนามบินลอยน้ำขึ้นมา เรียกว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน เพราะจะได้ บรรทุกเครื่องบินไปจอดใกล้ๆ ประเทศที่ต้องบินไกลข้ามมหาสมุทร ต้องการจะไปรบ

การบินไกล ข้ามมหาสมุทร น้ำมันจะหมดเสียก่อน และต้องใช้เวลาบินนานมาก จึงคิดสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินขึ้น

ขอถามว่า ประเทศไทยคิดจะซื้อเรือบรรทุกเครื่องบิน เพื่อจะบรรทุกเครื่องบินไปทิ้งบอมบ์ประเทศไหน ที่เราบินไปไม่ถึง ที่ต้องทำที่จอดลอยน้ำที่เรียกว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ทั้งๆ ที่ สนามบินทันสมัยใหญ่โตในประเทศไทยมีอยู่รอบทิศ เช่น ทางเหนือ ก็มีที่อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ที่อีสาน ก็มีที่จังหวัดอุดรธานี ที่ตะวันออก ก็มีที่อู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี ที่ตะวันตก ก็มีที่กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 

คุณจะเอาเครื่องบิน มาจอดสักกี่ลำ ก็ย่อมได้ ประเทศที่อยู่รอบประเทศเราไป-กลับก็แป๊บเดียว ไม่ต้องเติมน้ำมันกลางอากาศ แล้วคุณจะซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินเอามาจอดเครื่องบินกลางน้ำทำไม แล้วจะบรรทุกเครื่องบินไปประเทศไหน ประเทศรอบบ้านเราก็บินไป-กลับสบายอยู่แล้วทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กัมพูชา พม่าอินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เห็นหรือยังครับว่า การมีเรือบรรทุกเครื่องบิน เป็นการเสียค่าโง่โดยไม่จำเป็นเลย แล้วต้องเสียค่าบำรุงรักษา เสียกำลังคน แทนที่จะเอาเงินตรงนี้ที่เป็นค่าบำรุงรักษาเรือบรรทุกเครื่องบิน เอามาดูแล คนทุพพลภาพ คนชรา ที่ไร้ที่พึ่ง นับวันจะเพิ่มมากขึ้น

น่าเศร้าครับ และน่าเศร้าครับ ที่เรากำลัง จะเสียค่าโง่ ซ้ำอีก คือเรื่องที่จะเอาเรือดำน้ำให้ได้ มันจะไม่เป็นการเสียค่าโง่ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกหรือ กับเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์

เรือดำน้ำ เขามีไว้สำหรับ ซ่อนการเคลื่อนไหวอาวุธ หรือกำลังพล แอบไปใต้น้ำ เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยไม่ให้คนอยู่บนฟ้า คนอยู่บนดินมองเห็น และถ้ามาอยู่ในอ่าวไทย น้ำตื้น มันจะซ่อนสายตาใครได้ ประเทศรอบบ้านเรา คุณกลัวใคร ในเมื่อประเทศรอบ บ้านเรา เขาก็พยายามจะเอาตัวรอด ในด้านสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน มีสัญญาณไหมว่า ประเทศรอบบ้านเรา มีประเทศไหนคิดจะรบกับเราบ้าง และกำลังของเราในขณะนี้ ไม่สามารถจะต่อต้านได้ 

คำก็บอกว่า มีไว้ให้ศัตรูกลัว เกรงขาม แล้วเรามีสัญญาณไหมว่า เรามีศัตรูอยู่ใกล้ๆ เท่าที่รู้ เขากลัวจะมีสงคราม กันมากกว่า ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่มีทหารเลย ยังอยู่ได้ เราไม่ใช่ไม่มีทหารเลย ที่มีอยู่ก็น่าจะมากไปด้วยซ้ำ ยังจะขวนขวายหาเรื่องเสียเงินโดยไม่จำเป็น เมื่อมีมาแล้ว 

นอกจากจะไม่ได้ใช้แล้ว ยังจะต้องเสียค่าบำรุงรักษา ต่อไปอีกปีละไม่ใช่น้อย แล้วอีกไม่กี่ปีก็ไม่ทันสมัยแล้ว จะเก็บไว้ ในพิพิธภัณฑ์ ให้เด็กดู ก็ไม่มีที่เก็บ ถ้าจะเก็บก็ต้องสร้างที่เก็บอีก เงินทั้งนั้น วิกฤตโควิดในประเทศ ยังขยายความเสียหาย ไม่หยุด ทำไม เราไม่เตรียมเงินเอาไว้ เพื่อเยียวยาประชาชน ซึ่งในอนาคตยังจะต้องใช้อีกมาก ทำไมต้องเอาเงิน ไปเตรียมรบ ยิ่งคิด ยิ่งเศร้าครับ ประเทศไทย จะหมดไปกับค่าโง่ อีกเท่าไหร่หนอ และอีกเมื่อไร เรื่องโง่ๆ จะไม่เกิดขึ้นอีก

ปล. ถ้าขอยกเลิกสัญญา ไม่ซื้อด้วยเหตุมติของสภา ไม่มีประเทศไหนในโลกหรอกครับ ที่เขาจะตัดสัมพันธไมตรี อย่างดีก็ตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลที่สวนมติของประชาชนตัวเอง